Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Thứ trưởng Bộ Công An Phạm Quý Ngọ cũng đang bị bệnh...

Đề nghị khởi tố người “mật báo” để Dương Chí Dũng bỏ trốn

(Dân trí) - Việc Dương Chí Dũng khai Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ có dấu hiệu làm lộ bí mật công tác, VKS đề nghị khởi tố vụ án hình sự. VKS cũng đã đề nghị HĐXX phạt Dương Tự Trọng 18-20 năm tù.
 >>  Dương Chí Dũng khai được ông Phạm Quý Ngọ “mật báo”
 >>  Sẽ làm rõ vụ “mật báo” cho Dương Chí Dũng bỏ trốn

17h, tòa tuyên bố tạm dừng buổi làm việc, sáng mai (8/1) tòa sẽ tiếp tục làm việc.
 
16h49’, LS Nguyễn Thái Hòa – Trần Thiện Thuật, bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn.
 
16h 45’, bị cáo Dương Tự Trọng trình bày thêm về việc VKS truy tố tại khoản 3 Điều 275 BLHS. Bị cáo trình bày không nói việc này cho bản thân mà cho chung các bị cáo trong vụ án. Theo đó, Dương Tự Trọng cho rằng đánh giá hậu quả vụ án là gây dư luận xấu, ảnh hưởng uy tín cơ quan pháp luật đều là những ước định, khó đo đếm. Việc VKS vận dụng nội dung này để kết tội các bị cáo là bất hợp lý.
 
16h25’, luật sư Trần Đình Hưng bảo vệ cho bị cáo Dương Tự Trọng bắt đầu nội dung trình bày. Ông Hưng cũng không đồng tình nhận định của VKS đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Dương Tự Trọng cầm đầu với thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi. Theo nhận thức của ông Hưng, nếu vụ án này, người trốn không phải Dương Chí Dũng mà là bất cứ bị cáo nào khác thì mức độ nghiêm trọng không được nhìn nhận như thế này.
 
Vì vậy, LS Hưng đề nghị trả hồ sơ vụ án đề điều tra lại, đánh giá đúng mức độ vi phạm của các bị cáo để có quyết định chính xác, đúng đắn.
 
Dương Chí Dũng tiết lộ chi số tiền lớn để “chạy tội” (Trực tiếp)
Dương Tự Trọng (trái) luôn giữ vẻ mặt "vô hồn" trong suốt quá trình xét xử nhưng lại biện luận hùng hồn về nguyên tắc nghề nghiệp.
 
16h2’, luật sư Đặng Việt Hùng – luật sư của bị cáo Vũ Tiến Sơn trình bày bài bào chữa cho thân chủ.
 
Theo luật sư, việc đánh giá vụ án là nghiêm trọng là khiên cưỡng. Việc bị cáo dùng sim rác, thường xuyên thay đổi địa điểm, phương tiện di chuyển không phải là biện pháp tinh vi mà là tâm lý thông thường của người phạm tội, đã trốn thì phải như vậy. Việc này đều đã có tiền lệ, là điều bình thường chứ không nên coi là thủ đoạn tinh vi. Như vậy, theo luật sư là quan trọng hóa vấn đề.

Một số bị cáo khi đưa Dương Chí Dũng đi trốn chỉ biết Dương Chí Dũng có thể bị khởi tố, cũng không biết khởi tố tội gì, mức độ ra sao. Nhiều bị cáo khác thậm chí không biết gì. Việc vi phạm của Dương Chí Dũng là trách nhiệm của Dũng còn các bị cáo trong vụ án này chỉ biết Dũng là Dương Tự Trọng. Luật sư đặt câu hỏi, các bị cáo không hề biết Dũng phạm tội thế nào mà bị coi là phạm tội đặc biệt nghiêm trọng có phải là khiên cưỡng.

Theo luật sư, truy tố các bị cáo ở tội che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm, nếu ở tình huống nghiêm trọng khung hình phạt mới đến 7 năm tù. Còn ở đây các bị cáo chưa biết Dương Chí Dũng phạm tội ở mức độ như nào mà coi người tổ chức trốn là đặc biệt nghiêm trọng, theo luật sư, chưa hợp lý, mới chỉ là cảm nhận theo chủ quan.
 
Luật sư cho rằng, chỉ nên kết tội Vũ Tiến Sơn cũng như các bị cáo phạm tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài ở khoản 1 Điều 275 BLHS mới hợp lý chứ không phải khoản 3 điều này với khung hình phạt lên tới 12-20 năm tù.
 
15h 49’, VKS nhận định, Đồng Xuân Phong thực hiện tội phạm một cách tích cực, nhiều lần sang Campuchia tiếp tế cho Dương Chí Dũng trong khi bản thân mình cũng đang vi phạm pháp luật, phải trốn tránh.
 
Trần Văn Dũng đã đưa Dương Chí Dũng trót lọt qua cửa khẩu Mộc Bài, đã sang Campuchia thu xếp việc ăn ở cho Dương Chí Dũng, thể hiện tính chất coi thường pháp luật.
 
Phạm Minh Tuấn – bạn thân của Dương Tự Trọng đã đi Hà Nội đón Dương Chí Dũng từ nhà chị HKN vì biết nhà chị này, đưa đi Quảng Ninh trốn nhưng thành khẩn khai báo, hành động vì tình cảm, có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
 
Việc miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Hồng Vinh (em rể Dương Tự Trọng), VKS nhận định là có cơ sở, phù hợp, cần chấp nhận.
 
Hành vi làm giả hộ chiếu, một số giấy tờ khác của Đồng Xuân Phong, Bộ Công an đã chuyển cho Công an Hải phòng xem xét xử lý.
 
Từ phân tích nhận định này, VKS đề nghị HĐXX phạt Dương Tự Trọng 18-20 năm tù; Vũ Tiến Sơn 17-18 năm tù; Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong 6-7 năm tù; Phạm Minh Tuấn 5-6 năm tù.
 
Việc Dương Chí Dũng khai Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ có dấu hiệu làm lộ bí mật công tác, VKS đề nghị khởi tố vụ án hình sự. Với nội dung Dương Chí Dũng tố cáo về vụ tiêu cực, nhận hối lộ ông Ngọ, việc nhận hối lộ liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng Cảng Sài Gòn liên quan đến công ty Vạn Thịnh Phát, VKS đề nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật.
 
15h45',  Viện kiểm sát đọc bản luận tội các bị cáo.
 
Đại diện Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng luận tội các bị cáo
Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa
 
15h37’, Dương Tự Trọng xin được khai thêm. Trọng nói là người làm hình sự nên đã thành nghề, thông thường theo thói quen, đi làm án thì sẽ bỏ điện thoại ở nhà cũng như không được hỏi gì nhiều, thành nguyên tắc nghề nghiệp. Đó là thói quen với các anh em cấp dưới của Trọng hơn chục năm qua. Vậy nên việc các bị cáo khai về sự chấp hành, cứ thế làm theo, không hỏi lại gì là vì nghề nghiệp.
 
Về Phạm Minh Tuấn, Trọng giải thích, vì có mối quan hệ đặc biệt với mình nên thường được trưng dụng đi làm án cùng anh em, càng không được phép hỏi gì, được anh em trinh sát thường xuyên yêu cầu giúp đỡ không lý do, không thời điểm cụ thể.
 
15h33’, LS của bị cáo Phạm Minh Tuấn hỏi Dương Chí Dũng. Dũng xác nhận chỉ nhờ Tuấn đưa về Quảng Ninh, sau đó định sẽ tính đường sang Trung Quốc chứ không phải đi nhờ việc gì khác. Dũng quen Tuấn từ thời Tuấn cũng học đại học với Dương Tự Trọng, còn rất nghèo, Dũng hay đến cho 2 anh em lúc cái bánh mỳ, lúc túi bánh bao nhưng cũng chưa bao giờ đi chơi riêng hay làm việc vì riêng với Tuấn.
 
Bị cáo Phạm Minh Tuấn cũng xác định thân với Trọng từ thời đại học vì trân trọng tính cách với nhau. Tuấn biết Dương Chí Dũng là anh cả trong gia đình nhà Trọng.
 
15h26’, LS. Đặng Việt Hùng hỏi bị cáo Vũ Tiến Sơn, bị cáo nói, việc tham gia đưa Dương Chí Dũng đi, ngoài vấn đề tình cảm thì cũng không thể không thực hiện vì trong quan hệ công tác, Sơn, Ánh, Thắng là cấp dưới trực tiếp của Dương Tự Trọng.
 
15h17’, luật sư (LS) Trần Đình Hưng hỏi Dương Chí Dũng, bản thân chủ động đi trốn hay đi theo sự điều chỉnh của những người trong vụ án? Dũng trả lời đi theo hướng Dũng chỉ đạo – ban đầu đi Quảng Ninh, sau chuyển sang đi Sài Gòn, sang Campuchia. Các bị cáo thực ra chỉ lo xe cho Dũng đi. Theo Dũng, trong cuộc đi này, Trọng chỉ nhờ Thắng lấy xe để đưa anh trai đi Quảng Ninh.
 
Khi trốn đi, Dũng không ý thức được hậu quả của vụ án ở Vinanlines lại nghiêm trọng như thế này, thậm chí không nghĩ cố ý làm trái mà chỉ đi tránh cho êm một thời gian, được làm sáng tỏ thì sẽ trở về.
 
Việc cựu Chủ tịch Vinalines đi qua cửa khẩu sang Campuchia, theo Dũng, bảo là không hợp pháp thì không phải vì về mặt pháp lý là hợp pháp. Từ đó đi Singapore, đi Mỹ cũng là hợp pháp.
 
15h7', tòa tuyên bố tạm nghỉ 5 phút.
 
14h42’, tòa hỏi Vũ Tiến Sơn về việc Dương Tự Trọng có nói với Sơn: “Ông Ngọ nói đưa anh Dương Chí Dũng ra nước ngoài nghỉ mát?". Sơn xác nhận lời khai này đã 2 lần khai tại CQĐT, có trong các bút lục.
 
Bị cáo Dương Tự Trọng không phủ nhận nhưng cũng không thừa nhận tội
Dương Tự Trọng lại được tòa hỏi nhưng bị cáo tiếp tục “không xác nhận cũng không phản đối nội dung Sơn khai"
 
Dương Tự Trọng lại được tòa hỏi nhưng bị cáo tiếp tục “không xác nhận cũng không phản đối nội dung Sơn khai” với lý do, do hoàn cảnh gia đình, nhiều biến cố xảy ra, không nhớ gì cả.
 
Buổi trưa ngày 17/5, ngồi ăn với Trọng và Tràng bên Gia Lâm thì Dũng có điện thoại cho ông Phạm Quý Ngọ và được thông tin buổi chiều Thủ tướng sẽ có buổi làm việc về vấn đề ở Vinalines. Dũng sau đó thông tin lại việc này cho Trọng, Tràng. Chiều tối hôm đó, sau khi Dũng nhận được tin cảnh báo “tránh đi một thời gian” của ông Ngọ, Trọng cũng gọi điện hỏi tình hình. Đó là một sự trùng lặp ngẫu nhiên chứ không phải Dũng chủ động gọi cầu cứu em trai. Dũng sau đó chỉ gọi điện cho Đồng Xuân Phong.
 
14h, Dương Chí Dũng thuật lại trạng thái “quá bàng hoàng” khi ông Ngọ chỉ nói 1 câu về việc cấp trên đã đồng ý khởi tố, bắt tạm giam”, phải “lánh đi một thời gian” nên đã đi luôn. Dũng cho biết, bản thân có quan hệ từ lâu với ông Ngọ, từ khi ông Ngọ còn ở căn nhà nhỏ gần khu vực bờ sông Tô Lịch tới khi chuyển về khu chung cư siêu sang Pacific.
Hậu quả của quyết định bỏ đi này, theo Dương Chí Dũng, “giờ các anh em ở đây liên lụy”. Dũng khẳng định không biết em trai và bạn bè bàn bạc kiểu gì nhưng ban đầu, Dũng chủ động đề xuất đi Trung Quốc nên chạy đi Quảng Ninh. Nhưng sau đó, “bấm” lại giờ giấc, hướng đi (Dũng giải thích bản thân nghiên cứu tướng số, kinh dịch…) thấy không thuận. Trong người có hộ chiếu có sẵn visa đi Mỹ nên Dũng nghĩ đến sang Campuchia để đi Mỹ.
“Anh em ở đây toàn là người tốt. Tôi không muốn ai liên lụy nên còn khai là đi xe máy. Anh Thắng ngồi trên xe thậm chí còn cho tôi 1000USD, bảo không có gì, anh cầm tạm đi đường” – Dũng cũng khẳng định, không bao giờ điện cho em trai báo tin vì biết điện cho người thân là lộ ngay, chỉ điện thoại cho Đồng Xuân Phong – người rất thân, anh em Dũng – Trọng coi như em út trong nhà.
“Việc của tôi, tội lớn, ầm ĩ nhưng anh em rất tốt, chỉ vì tôi mà mang tội. Họ chỉ làm vì tình người thôi. Giờ tôi đã rất ân hận vì việc bỏ trốn rồi” - Dương Chí Dũng xác nhận quá trình trốn tránh như Thắng đã khai.
Dũng cũng trần tình: “Em tôi, tôi rất thương, tôi có thể chết để em không bị sao được nhưng giờ đã đến thế này, tôi thấy sự thật thế nào thì phải nói vậy”.
Chủ tọa phiên tòa khẳng định, nội dung Dũng khai phù hợp với sổ nhật ký của bị án (gọi là sổ vạn sự), ghi rõ các nội dung, hành trình đi từ Quảng Ninh vào TPHCM. Dũng xác nhận luôn mang trong mình quyển số nhật ký nên quá trình đi luôn ghi chép lại toàn bộ sự việc và hành trình bỏ trốn.
“Thật sự tôi không muốn nói ra những người liên quan đâu nhưng nhìn thấy em trai tôi thế này, thương quá, tôi đành nói ra tất cả. Trong quá trình sau khi vụ Vinalines xử xong, tôi đã viết 16 trang đơn về quá trình phạm tội và hành trình bỏ trốn, gửi đơn kháng cáo và tố cáo gửi Chính phủ, Chủ tịch nước, Ban Nội chính TƯ, Tóa án, VKS tối cao…” - Dương Chí Dũng trình bày.
13h30', Tiếp phiên xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, đầu giờ chiều, Tòa tiếp tục xét hỏi Dương Chí Dũng, người được triệu tập đến tòa với tư cách nhân chứng.
 
Dương Chí Dũng cho biết, có nguyên nhân nên tại phiên tòa trước không khai tên người mật báo mà giờ lại khai, nhưng bị cáo khẳng định lời khai này là sự thật. Dũng khai, khoảng 17-18h chiều ngày 17/5 Dũng nhận được điện thoại của Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ báo Thủ tướng đã đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Dũng. Khi đó, Dũng cho rằng mình quá hoảng, làm theo lời hướng dẫn của ông Ngọ là tránh đi một thời gian mà không suy nghĩ gì đến hệ quả liên quan.
 
Dương Chí Dũng khai nhiều thông tin bất ngờ trong phiên xử em trai Dương Tự Trọng
Dương Chí Dũng khai nhiều thông tin bất ngờ trong phiên xử em trai Dương Tự Trọng
 
Theo bị cáo, trước đó, hồi cuối tháng 4, Dũng và vợ đến thăm vợ chồng ông Ngọ đang nghỉ tại Tuần Châu vì có nhận được giấy triệu tập của C48 đầu tháng 5 đến làm việc về vụ mua ụ nổi 83M. Khi Dũng điện thoại, ông Ngọ đã định về Thái Bình nhưng Dũng bảo đến nên ông Ngọ chờ. Dũng đề nghị được xem xét hết sức khách quan vì việc đầu tư ụ nổi này nhiều thủ tục, giai đoạn, quy trình. Khi Dũng đến cũng có "quà" cho vợ chồng ông Ngọ (có biếu phong bì 10.000 USD).
 
Đến tối 2/5, Dương Chí Dũng lại đến nhà ông Ngọ bằng xe cơ quan. Đến tòa nhà Pacific Lý Thường Kiệt, lễ tân bấm điện thoại gọi hỏi, vợ ông Ngọ nghe máy và nói ông đang chờ Dũng. Dũng nhìn quanh thì thấy ông này đang ở nhà hàng My Way, 1 tay chỉ xuống dưới, 1 tay chỉ lên trên (ý nói là lên nhà trước).

Tòa hỏi lại, trong túi mang gì? Dũng trình bày, túi có đựng 500.000USD để biếu ông Ngọ. Khi lên đến nhà, vợ ông Ngọ đưa vào phòng khách, pha nước mời, một lúc thì ông Ngọ lên. Ông Ngọ gợi ý kiếm 1 sim rác để gọi cho ông nên Dương Chí Dũng đã làm theo.
 
Lúc ngồi tại nhà, ông Ngọ điện cho ông Thanh (Cục trưởng C48) nhưng ông này không nghe máy. Dũng đề nghị cho xin lại số điện thoại người này nhưng ngại không liên lạc trực tiếp mà nhờ con trai ông Ngọ dẫn đến nhà ông Thanh. Sau đó, con trai ông Ngọ đưa Dũng đến nhà ông Thanh và quà chuẩn bị cho vị Cục trưởng này là 20.000 USD trong cái túi có 1 chai rượu. 
 
Dũng khai nguồn tiền để đưa ông Ngọ lo việc được huy động từ nhiều nơi, từ người anh em cọc chèo 200.000 USD, nhà có dự trữ hơn 100.000 USD để phòng lo cho 2 con đang ăn học ở nước ngoài...
 
Phương Thảo

6 nhận xét:

  1. Cũng tương tự như cái cách đã mổ xẻ con người Dương Chí Dũng (DCD), bình luận của bạn đọc một mặt phê phán gay gắt “con người phía sau” của Dương Tự Trọng. Mặt khác cũng có những lời bày tỏ sự cảm thông và mong muốn tòa khoan hồng với người em đã quá vị tình mà trượt theo vết xe đổ của anh trai, dẫn tới kết cục "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng"!
    Tham nhũng, coi thường mồ hôi nước mắt của nhân dân .Còn những "quan” như thế này dân còn khổ. Giàu cứ giàu ...Tòa án nên nghiêm trị làm gương” - Nguyễn Hà: anhhoang09@yahoo.com

    “Thấy anh chết phải cứu là đương nhiên rồi, nhưng cứu như thế nào thì mỗi người mỗi cách theo điều kiện và hoàn cảnh hiện có. Dương Tự Trọng là kẻ có tình, chí ít là tình anh em ruột thịt... Đọc báo thấy có những vụ án con giết cha, anh em hại nhau mới thấy cái tình của Dương Tự Trọng quý lắm thay! Nhiều comment ở đây phê bình Dương Tự Trọng, nhưng cái Tình anh em của các vị có được như Trọng không? Trước khi vụ việc xảy ra Trọng là anh hùng đất cảng khiến các đối tượng giang hồ khiếp sợ, các vị có được như Trọng không? Mong chờ sự công minh của pháp luật” - Bùi Quốc Tài: quankhongthattuong@yahoo.com.vn

    Đúng là ông DCD quá dở! Nếu là mình sẽ không làm như vậy để cả gia đình lâm nạn. Đúng là tình anh em ruột thịt vẫn hơn, nhưng không hiểu sao DCD lại nghĩ quẩn như thế, không nghĩ cho những người khác sao? Đã biết tội như vậy phải tự mình chịu hết thì mới đáng làm anh, chứ chỉ vì chữ Tình mà liên lụy đến cả gia tộc? Càng lên cao không phải là càng sướng đâu vì càng cao thì càng nhiều nguy hiểm. Phải có một cái đầu lạnh & tỉnh táo. Các cụ dạy rùi: “Ăn cơm thịt bò thì lo ngay ngáy, ăn cơm nước cáy thì ngáy o o o”!!! - Nam: namtranngoc57@yahoocom.vn

    Tình Huynh-Đệ phải như vậy thôi ! Làm sai những gì thì anh Trọng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thôi, chỉ đáng trách là DCD quá hèn nhát để cho em trai mình rơi vào vòng lao lý. Cố gắng vượt qua, anh Trọng ơi! Có rất nhiều người biết anh làm sai luật rồi, nhưng họ có lẽ sẽ thông cảm phần nào cho anh. Tình Huynh-Đệ mà, đâu thể đứng nhìn anh em mình "lặn ngụp" trong sinh tử.....!!!...” - Trần Xuân Phú: manager@pte.com.vn
    DCD thật là… Đã có gan làm thì có gan chịu chứ, để dây dưa tới cả em trai phải vào vòng lao lý? Thật tiếc cho người như Dương Tự Trọng!!!” - Diệu: buicatdieu.qn@gmail.com

    Mong Tòa án hãy khoan hồng cho bác Trọng. Dù là bác đã sai, nhưng nhiều người Hải Phòng chúng tôi luôn tự hào về vị Đại tá này” - Minh Hien: minhhien90m@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Pháp luật của nhà nước nghiêm khắc song không phải không có tính nhân đạo. Nếu DCD thành thật khai báo, nhận lỗi và khắc phục hậu quả thì tòa có thể xem xét công và tội để khoan hồng cho bị cáo. Dương Tự Trọng cũng không sáng suốt trong tình thế này để cứu anh trai. Với cương vị của mình, nếu Dương Tự Trọng khuyên anh trai ra đầu thú thì không có vấn đề gì để nói. THẬT QUÁ UỔNG PHÍ!” – Thanh Binh720: thanhbinh720@yahoo.com

      Thương cho các cấp dưới của Dương Tự Trọng. Làm cũng tội, không làm cũng tội. Làm nhân viên là khổ thế đấy!!!” - Lừ: trairung1983@gmail.com

      Những “cặp bài trùng” làm nghèo đất nước
      "Siêu lừa" Huyền Như cúi đầu trước các câu hỏi của chủ tọa phiên tòa (ảnh: Trung Kiên – Công Quang)

      Múa rìu qua mắt thợ?
      Với Huỳnh Thị Huyền Như - chủ mưu của “đại án” lừa đảo hơn 4.000 tỷ đồng, phân tích của đa số độc giả xoáy sâu hơn vào những kẽ hở “con voi chui lọt” tạo điều kiện cho lòng tham trỗi dậy... Nếu không phải là do quá lỏng lẻo trong các khâu kiểm tra, giám sát… thì liệu một cán bộ nhỏ như thế có thể dễ dàng “múa rìu qua mắt thợ” để chiếm đoạt được khoản tiền khủng như thế trong thời gian dài không? Chắc chắn là không!

      Siêu lừa vì quá liều, kiểu gì chả phải ra trước vành móng ngựa.Thời buổi này làm giàu chân chính mới khó, chứ đi lừa để rồi ngồi tù (biết chắc sẽ ngồi tù) thì cũng đâu có khó” - Thao: thaotl8585@yahoo.com

      Chắc chắn phải có người đứng đằng sau hỗ trợ thì một phó phòng quèn mới có thể lừa đảo một số tiền lớn như vậy, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế VN hiện tại và còn để lại hậu quả phải khắc phục lâu dài!” - Công Lý: philliphuy2002@yahoo.com

      Xóa
    2. Ai là kẻ đứng sau lưng “cô bé” Huyền Như này mới là quan trọng và đó là mục tiêu của phiên tòa. Còn kết tội cô bé này chỉ là chuyện nhỏ mà thôi! Hy vọng chân lý được sáng tỏ, khi đó mới hy vọng có một xã hội phát triển” - Bùi Đình Minh: buiminh_cwd@yahoo.com

      Nể em quá! Vị trí và được trao quyền như vậy không phạm pháp mới là chuyện lạ!” - Quân: Quanbt1@gmail.com

      Huyền Như không thể lừa đảo số tiền lớn như vậy được nếu thị không phải là cán bộ nhà nước có thẩm quyền, có sư trợ giúp của cơ quan và một số người vô đạo đức cùng công tác. Cơ chế có kín kẽ đến đâu với bọn này đều là lỏng nẻo khi chúng cố tình lách” - Lê Công Bình: congbinh-@gmail.com

      - Tiếc cho Huyền Như! Nếu cơ chế quản lý chặt chẽ thì cô ấy cũng không thể một tay che hết được số tiền lớn như vậy. Số tiền lừa tương đương gần 200 triệu đô la, so với vụ DCD quá khập khiễng. - DCD tù tội do tham ô, ảnh hưởng danh dự. - Vụ Huyền Như do lòng tham của người cho vay ham tín dụng đen. Ngành ngân hàng có lẽ nên đưa vụ này vào giáo trình dạy Đại học” - Hoàng Giang: hoanggiang.kkt@gmail.com

      Ngân hàng quản lý thế nào mà để người ta lừa đến 4.000 tỷ mới phát hiện ra? Phải chăng cô Như này dùng tiền hối lộ các sếp nên họ đã quá tin tưởng vào đàn em? Tôi thấy đây rõ ràng là sự câu kết lợi ích nhóm. Vậy mà không thấy ai bị truy tố tội nhận hối lộ để lãnh án tử hình, để tỏ rõ sự nghiêm minh của pháp luật? Số tiền hơn 3000 tỷ chưa biết ở đâu thì chắc có một phần đem đi hối lộ, nhưng Như không chịu khai để tránh tội cho mình và cho quan chức đã ăn tiền thôi?” - Nguyễn Thị Hải: haint@yahoo.com

      Lòng tham có lẽ ai cũng có ít nhiều. Vấn đề ở đây là cơ chế quản lý và kiểm soát phải thật tốt. Nếu bất cứ trưởng phó phòng nào có lòng tham đều làm được như Huyền Như thì còn đâu tiền gửi của dân???”- Châu: chauvnvgk@yahoo.com.vn

      Là một ngân hàng có uy tín mà lại design ra con dấu để người ta có thể làm giả được thì tôi thấy cần bỏ tù tất cả những người quản lý phải chịu trách nhiệm để răn đe. Tôi nghĩ, đó có lẽ cũng là lý do tại sao nhà cửa ở các khu vực có nhiều người VN tại Cali bên Mỹ ra cái nào là bán hết cái đó, dù giá cao hơn các vùng khác. Và cũng vì có những nước quản lý cán bộ lỏng lẻo như thế này thì mới có những ngân hàng Thụy Sĩ vẫn sống khỏe được” – Kiều Liên: lienkieu108@yahoo.com

      Và đây lại tiếp tục những thông điệp đầy vị chua xót, đắng cay của dư luận nhân dân trước những “cặp bài trùng” làm nghèo đất nước mà thật ra thủ đoạn được sử dụng chẳng có gì là tinh vi, phức tạp!?

      Có vài "cặp đôi hoàn hảo" thế này thì VN đã nghèo lại càng nghèo hơn ...” - Nguyen Thanh: nguyenthanh87.tl@gmail.com

      Mong lắm những bản án đúng người, đúng tội để lấy lại niềm tin của nhân dân” - Dang Tuan Minh: dangminhtuanbob@yahoo.com

      Xóa
  2. Như hủ mắm cả rồi.
    Chỉ khổ cho dân ky cóp từng hào. Ưu việt xhcn là đây.

    Trả lờiXóa
  3. SIR LUIS TÀI CHÍNH CHỦ

    Bạn có cần một khoản vay hoặc tài trợ cho bất kỳ lý do như:
    a) Cho vay cá nhân, mở rộng kinh doanh,
    b) Doanh nghiệp Start-up, Giáo dục,
    c) Củng cố nợ,
    d) Hard tiền vay hoặc bất kỳ hình thức hỗ trợ tài chính

    Liên hệ qua email của chúng tôi ngày hôm nay (sirluis_financialhome@live.com)

    Lời chúc mừng ấm áp,
    Sir Luis Morgan.

    Trả lờiXóa
  4. Thưa Seekers vay!!!

    Bạn có đang ở bất kỳ khó khăn về tài chính? Bạn có muốn bắt đầu kinh doanh riêng của bạn hoặc trả hết nợ? Công ty cho vay này được thành lập bởi các tổ chức nhân quyền trên thế giới với mục đích duy nhất của việc giúp đỡ người nghèo và những người có khó khăn về tài chính của cuộc sống. Nếu bạn muốn áp dụng cho một khoản vay, lấy lại cho chúng tôi với các chi tiết bên dưới email: annayehowshuwa@gmail.com

    tên:
    Số tiền vay yêu cầu:
    Thời hạn cho vay:
    Sô điện thoại di động:

    Cảm ơn bạn và Thiên Chúa chúc lành
    bà Anna

    Trả lờiXóa