Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Thời ông làm chủ tịch rồi bí thư Thừa Thiên Huế ông có thấy xấu hổ vì ANH HÙNG ĐẤT PHÒ NINH?

Bộ trưởng VH,TT&DL thấy xấu hổ vì nghệ thuật Việt chưa có tinh hoa

Dân trí Trong hội nghị sơ kết công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch 6 tháng đầu năm 2016, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện thẳng thắn nhìn nhận: “Các nhà hát đang thiếu các tác phẩm đỉnh cao”.

“Tư lệnh” ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch chia sẻ rằng, đã lâu lắm rồi nghệ thuật Việt Nam chưa có những tinh hoa. Vì lẽ đó mà các Bộ trưởng nước ngoài đến thăm Việt Nam khi tiếp đón chúng ta chỉ biết làm duy nhất là mời cơm. Cùng lắm thì cũng chỉ gọi một vài ca sĩ, đoàn nghệ thuật đến biểu diễn, chương trình hoàn toàn không xứng tầm, không có tinh hoa, làm bản thân người đứng đầu ngành vô cùng xấu hổ.
“Chúng ta đang đi lạc đường, chạy theo sự vụ, tầm thường. Chúng ta phải đi vào những nhiệm vụ đích thực là đỉnh cao và bảo tồn. Chúng ta phải bảo tồn nhưng không để mất đi đỉnh cao”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, trước mắt, Bộ phải đi vào những nhiệm vụ đích thực là làm những gì đỉnh cao, bên cạnh việc gìn giữ những gì đã có.
Bên cạnh đó, về vấn đề xã hội hóa Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Nhà hát cung đình Huế hiện nay có 200 biên chế phải bảo tồn và hoàn toàn do nhà nước bao cấp, nếu nhà nước không có là mất hết. Việc bảo tồn không thể cứ mãi ngồi đấy đợi nhà nước mà phải thay đổi cơ chế tức là bản thân các đơn vị phải năng động hơn, có những tác phẩm biểu diễn thu hút, bán vé kết nối du lịch”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại sự kiện Sơ kết công tác Văn hoá, Thể thao & Du lịch 6 tháng đầu năm 2016 tại Hà Nội sáng nay. Ảnh: H.G
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại sự kiện Sơ kết công tác Văn hoá, Thể thao & Du lịch 6 tháng đầu năm 2016 tại Hà Nội sáng nay. Ảnh: H.G
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, trong Bộ VH,TT&DL hiện nay các đơn vị, Cục, Vụ, Nhà hát vẫn chưa kết nối được với nhau. Đơn cử như vấn đề văn hóa đến nay vẫn chưa có sự kết nối khăng khít với ngành du lịch, chưa tổ chức các tour, tuyến đến các nhà hát của Bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo, hiện nay rất nhiều vấn đề chuyên môn để chúng ta phải thay đổi phương cách. Cần phải nhìn lại, đánh giá lại, thời gian qua các đơn vị trực thuộc Bộ đã triển khai như thế nào, không đùn đẩy trách nhiệm. Trong thời gian sắp tới Bộ VH,TT&DL phải đạt được thành quả, ít nhất không phải như hôm nay. Trong đó, thành quả đạt được phải là có đỉnh cao. Ít nhất như Nhà hát Lớn trong mùa thu này phải có được những tác phẩm đỉnh cao và những tác phẩm ấy phải được công diễn thường kỳ tại nhà Nhà hát Lớn.
“Đặc biệt, đề nghị các cán bộ của Bộ VH,TT&DL phải đi xem để động viên bởi nghệ thuật muốn phát triển được thì phải có khán giả và khán giả trước tiên là những người làm văn hóa. Bản thân chúng ta cũng phải động viên những người thân đi xem để rồi từ đó trở thành phong trào. Hiện nay chúng ta đang làm theo cách xưa bày nay làm.
Ngồi ở phòng làm việc nhiều hơn để suy nghĩ. Thể chế nào, cơ chế nào, cách thức gì… để giúp phát triển điều đó. Hạn chế bớt hội nghị hội thảo, đi lại vừa thôi, chúng ta đi nhiều quá. Đi thì khỏi phải làm, xuống nói vài câu rồi xong về chẳng thúc đẩy được gì…”, Bộ trưởng nói.
Được biết, cách đây khoảng hai tuần, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có cuộc làm việc riêng với các Nhà hát thuộc Bộ và đề nghị tập trung vào xây dựng các chương trình nghệ thuật có chất lượng. Trong đó, trước mắt, các nhà hát sẽ tự xây dựng các tác phẩm của mình từ những vở diễn đã từng đoạt Huy chương và đưa đến biểu diễn tại Nhà hát Lớn.
Toàn cảnh hội nghị sơ kết với sự tham gia của rất nhiều đại diện Sở VH,TT&DL các tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị sơ kết với sự tham gia của rất nhiều đại diện Sở VH,TT&DL các tỉnh.
Ủng hộ đề án của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, ông Trương Nhuận chia sẻ: “Nhiều năm qua, cách sử dụng Nhà hát Lớn- điểm biểu diễn sang trọng bậc nhất, đang rất lãng phí. Đây là địa điểm thu hút công chúng, khán giả nước ngoài. Việc đưa các tác phẩm của các nhà hát vào biểu diễn ở đây sẽ tạo cú hích rất lớn trong phát triển diện mạo chung của nghệ thuật hiện nay. Đó là cú hích cho các nhà hát, tạo hứng khởi cho các nghệ sĩ biểu diễn, ao ước được biểu diễn tác phẩm tốt, có chất lượng ở Nhà hát Lớn là ao ước chung của nhiều nghệ sĩ, bởi có nghệ sĩ, cả đời chưa được biểu diễn ở Nhà hát Lớn”.
Ông Nhuận chia sẻ: “Tôi tin tưởng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, đây sẽ là một chuyển biến thực sự, tạo động lực cho sự phát triển sân khấu, nghệ thuật của thủ đô, tạo thói quen thưởng thức nghệ thuật cho người dân”.
Hà Tùng Long+

3 nhận xét:

  1. thơ Bút TRe,sẻ là dòng thơ đẳng cấp,hò dô ta sẻ nghệ thuật cao cấp,

    Trả lờiXóa
  2. nguyễn ngọc thiện thời kỳ làm bí thư tỉnh THỪA THIÊN HUẾ hắn là tên cầm đầu bán mũi Khẻm cạnh đèo Hải Vân một vị trí quan yếu về quốc phòng - an ninh của VIỆT NAM vậy mà nay hắn lại làm bộ trưởng văn hóa thể thao du lịch . Từ chuyện này đã cho thấy đội ngũ cán bộ của Đảng cộng sản Việt Nam về phẩm cấp chính trị ngày một sa sút kém tệ .

    Trả lờiXóa
  3. Mũi Khẻm nào, bán cho ai, hở Cu Điên?

    Trả lờiXóa