Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Hãy trao dinh cơ lại cho dân

TTO - Người dân Ukraine hôm 23-2 cảm thấy sốc khi chứng kiến dinh cơ xa hoa của tổng thống Viktor Yanukovych, người mới bị quốc hội phế truất sau khi lực lượng biểu tình kiểm soát dinh tổng thống một ngày trước đó.


Theo Huffington Post, dinh cơ của ông Viktor Yanukovych hay còn được gọi là Mezhygirya tọa lạc trên một mảnh đất rộng 136 hecta bao gồm một sân gôn 18 lỗ (chi phí xây dựng dao động từ 2 đến 3 triệu USD), một sân tennis, một sàn chơi bowling, nơi tập bắn súng dưới lòng đất, và một vườn thú trong đó có những loài thú ngoại lai như kangaroo và đà điểu. Ngoài ra còn có nhiều xe hơi và xe máy cổ xếp hàng dài trong khu vực để xe.
Những người tham quan chia sẻ hình ảnh dinh cơ của ông Yanukovych rộng rãi trên mạng xã hội Twitter.
Khối tài sản khổng lồ này đang được kiểm soát bởi các lãnh đạo phe biểu tình nhằm ngăn chặn nạn hôi của. Trước cổng dinh thự, người ta treo một cái bảng có nội dung: “Mọi người đừng phá hủy chứng cứ về sự xa hoa ăn cắp này”.
Một nhà hoạt động xã hội đứng trước dinh thự nói lớn bằng loa phát thanh: “Đừng lo, mọi người đều sẽ được đi vào bên trong. Dinh thự này đủ rộng cho tất cả các bạn”. Ông cũng cảnh báo mọi người đừng đạp lên cỏ vì có thể có bom mìn bên dưới.
Theo số liệu chính thức của Chính phủ Ukraine, mức lương tổng thống của ông Yanukovych chỉ khoảng 100.000 USD mỗi năm và số tài sản ông hiện có thì vượt xa mức lương này.
Ông Leshchenko, người từng chất vấn sao ông Yanukovych lại sở hữu nhiều tài sản xa hoa như thế, cho biết chi phí trang trí dinh thự của ông Yanukovych lên đến hơn 9 triệu USD.
Trong một cuộc phỏng vấn với AP năm 2012, ông Leshchenko cáo buộc những tài sản trên không có nguồn gốc rõ ràng và ông Yanukovych đã giấu nó phía sau những công ty hữu danh vô thực. Ông Leshchenko nói Mezhygirya tượng trưng cho sự ham muốn vật chất vô độ của ông Yanukovych.
Hãy trao dinh cơ lại cho dân
“Tôi bị sốc” – Natalia Rudenko, một nữ quân nhân về hưu, thốt lên khi bà nhìn thấy các con thỏ và nai trên những bãi cỏ được cắt xén cẩn thận trong vườn thú của ông Yanukovych.
“Trong một đất nước mà vẫn còn rất nhiều người nghèo thì làm sao ông ấy sở hữu một khối tàn sản khổng lồ như vậy. Thế giới cần chứng kiến điều này và đưa ông ấy ra đối diện công lý” – bà Natalia nói với hãng tin AFP.
“Con muốn có một con tàu y như vậy” cậu bé Ross, 5 tuổi, nài nỉ khi mẹ cậu bé dẫn cậu đi tham quan một đại sảnh lâu đài nổi trong giống một chiếc thuyền buồm Elizabethan. “Đừng lo con trai, chúng ta đã thu giữ chiếc thuyền này” – bà Katya Ivanova trả lời con trai.
“Ngôi nhà đó, vườn thú đó, và những tài sản xa hoa khác nên trở thành một bệnh viện hoặc một trại mồ côi hoặc một cái gì đó để bồi thường cho những người chết và bị thương trong các cuộc biểu tình” – ông thợ máy Viktor Kovalchuk, 59 tuổi, nói với vợ khi đi tham quan dinh thự.
“Dù có chuyện gì xảy ra, dinh thự này nên được trao lại cho người dân. Nó được xây dựng bằng tiền của chúng ta do vậy cuối cùng nó cũng phải phục vụ chúng ta.” – ông Kovalchuk nhấn mạnh.
QUỲNH TRUNG tổng hợp

1 nhận xét: