Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Chạy hàm cấp tướng giá hơn 100 tỷ đồng


Vụ tướng tham nhũng Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn:

TP - Hãng Reuters dẫn các nguồn tin thân cận lãnh đạo quân đội Trung Quốc nói rằng, một trong các tội trạng nghiêm trọng nhất của viên tướng tham nhũng Cốc Tuấn Sơn là mua quân hàm.

Cốc Tuấn Sơn đã chi 3,5 triệu euro (hơn 100 tỷ đồng) để “chạy” từ hàm đại tá lên thiếu tướng.

Thanh tra quân đội Trung Quốc cho biết, họ đã nắm được những sai phạm lớn nghi ngờ tham nhũng tại hai đại quân khu Bắc Kinh và Tế Nam, sau một cuộc điều tra kéo dài 3 tháng, báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 2/4 đưa tin.

Các tổ công tác do Quân ủy Trung ương do ông Tập Cận Bình đứng đầu phái đi đã thanh kiểm tra hàng loạt lãnh đạo cấp cao tại hai đại quân khu từ 10/12/2013 đến 13/3/2014, Xinhua hôm qua cho biết. Đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều cán bộ chỉ huy chịu trách nhiệm về các vụ tham nhũng nghiêm trọng trong lĩnh vực bổ nhiệm cán bộ, chuyển nhượng đất đai, xây dựng và bán nhà ở, dịch vụ quân y.

Những trường hợp trên có thể được tiếp tục điều tra thêm, dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội. Các chuyên gia quân sự cho rằng, kết quả thanh tra có thể mở đường cho vụ điều tra tham nhũng đối với cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu. Thượng tướng Từ Tài Hậu từng là Chính ủy đại quân khu Tế Nam giai đoạn 1996 - 1999. Ông này vừa bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc điều tra về tội tham nhũng.

“Tế Nam là một địa bàn quan trọng để thu thập bằng chứng tham nhũng của Từ Tài Hậu, nơi được xem như bàn đạp trước khi ông ta được luân chuyển về Bắc Kinh và trở thành ủy viên Quân ủy Trung ương năm 1999”, một đại tá về hưu ở Bắc Kinh nói.

Tế Nam cũng là căn cứ quyền lực của tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, vừa bị truy tố về tội tham nhũng hôm 31/3. Vị đại tá nói rằng, Cốc Tuấn Sơn và Từ Tài Hậu quen biết nhau từ thời công tác tại đại quân khu Tế Nam năm 1996. Một thư ký của Từ Tài Hậu tại Tế Nam cũng vừa bị điều tra tham nhũng.

Trong thời gian tại vị tại Quân ủy Trung ương thời kỳ 2004-2013, Từ Tài Hậu cất nhắc một số cán bộ xuất thân từ đại quân khu Tế Nam. Thanh tra đại quân khu này cũng nhằm bóc trần gốc rễ các thủ đoạn tham nhũng thông qua nạn mua quan bán chức trong quân đội.

Dư luận Trung Quốc hiện nay hết sức quan tâm vụ xét xử Cốc Tuấn Sơn. Phiên tòa luận tội viên tướng tham nhũng có thể được tòa án quân sự xử kín chứ không công khai, chuyên gia Yu Xiao viết trên báo Quân giải phóng Trung Quốc ngày 1/4. Vụ Cốc Tuấn Sơn liên quan việc sản xuất và mua sắm trang thiết bị cho quân đội, thuộc lĩnh vực bí mật quân sự. Theo ông Yu, những vụ việc liên quan bí mật quân sự ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, theo luật pháp, không được phép xét xử công khai.

Theo luật tố tụng hình sự Trung Quốc, phiên tòa phải công bố lý do với công chúng về lý do xử kín vụ Cốc Tuấn Sơn. Mọi trình tự tố tụng phải được tăng cường và giám sát chặt chẽ bởi viện kiểm sát và tòa án cấp cao hơn.

Vụ điều tra, xét xử Cốc Tuấn Sơn rất nghiêm trọng và sẽ gây tác động lớn tới chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc. Vì thế, nhiều người đặc biệt là giới cán bộ quân đội nghỉ hưu, đòi phải đưa vụ Cốc Tuấn Sơn ra xét xử công khai.

Theo SCMP, WCT, Echos

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét