Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Tổng Bí thư: Tham nhũng lớn có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều

(NLĐO)- “Giờ về nhà đi ra ngoài thấy cái gì cũng phải tiền, không tiền là không trôi, rất khó chịu. Tham nhũng lớn có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều. Chạy chỗ nào cũng thấy phải có tiền” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói khi tiếp xúc cử tri chiều 27-9.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri chiều ngày 27-9
Con sâu đã được xác định
Tham nhũng là một trong những vấn đề “nóng” được nhiều cử tri nêu ra với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri ở quận Ba Đình (TP Hà Nội) chiều 27-9 trước khi diễn ra kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc ngày 21-10 tới.
Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) bày tỏ sự bức xúc khi tham nhũng, tiêu cực xuất hiện ngay trong cả những mũi tiêm vắc-xin, “nhân bản” phiếu xét nghiệm… hay “nhân bản” nhà tình nghĩa. Cử tri này dẫn lại phát biểu của Phó Chủ tịch nước: “Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khi đi cơ sở về đã phải thốt lên rằng: “Tôi càng đi càng thấy buồn, người ta ăn của dân không từ một thứ gì””.
Ông Nguyễn Khắc Thịnh nói một cách hình ảnh: “Con sâu đầy quyền lực đã liên kết với nhau trong “lợi ích nhóm” và trở thành thành một thế lực rất mạnh, nó đã trở thành những con bạch tuộc mà những chiếc vòi của nó đã bám chặt vào các cơ quan công quyền của chúng ta”.
Cử tri này đặt vấn đề rằng hàng nghìn vụ thanh tra, kiểm tra mới có vài vụ bị đưa ra hình sự. Rồi khi đưa ra hình sự thì hầu hết là án treo. Không có loại tội phàm nào mà tỷ lệ án treo lại nhiều như tham nhũng. “Chính đồng chí Nguyễn Sinh Hùng cũng phải đặt câu hỏi: Phải chăng tham nhũng đã len lỏi vào ngay cả lực lượng chống tham nhũng của chúng ta? Cử tri chúng tôi thấy rằng, giơ thì cao mà đánh thì khẽ” - cử tri Nguyễn Khắc Thịnh thẳng thắn bày tỏ.
Dành nhiều thời gian nói về vấn đề “nóng” này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng đây là vấn đề nhức nhối. “Cách đây vài chục năm, lãnh đạo ta đã nói là giặc nội xâm, quốc nạn rồi. Khi có quyền mà không kiểm soát dễ sinh ra hư hỏng. Tham nhũng là một bệnh, lãng phí cũng lớn lắm. Có những con số thống kê lãng phí còn lớn hơn cả tham nhũng” - ông nói. 
“Giờ điều quan trọng là làm sao cho cán bộ công chức phải trong sạch. Nghị quyết Trung ương 4 cũng chính là mong muốn chống cho được lợi ích nhóm cục bộ trong cán bộ Đảng viên. Giờ về nhà đi ra ngoài thấy cái gì cũng phải tiền, không tiền là không trôi, rất là khó chịu. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều như gãi ghẻ, rất khó chịu. Chạy chỗ nào cũng thấy phải có tiền” - nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng nhìn nhận.
Tổng Bí thư nêu rõ Đảng đang rất quyết tâm cả phòng, chống tham nhũng, ra các quy chế, quy định làm việc. “Phải quản lý từ gốc. Khi phát hiện ra thì phải xử lý, xử nghiêm” - ông nhấn mạnh.
Đề cập tới ý kiến cho rằng tội tham nhũng lắm án treo, Tổng Bí thư cho rằng nói công bằng tất cả đều án treo, tất cả xử nhẹ là không phải. “Bây giờ đang tập trung xử lý các vụ tham nhũng nghiêm trọng” - ông cho hay. 
Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc điều tra tham nhũng vô cùng gian khổ, nhất là khâu giám định. “Còn có ý nói: “Không cẩn thận trong cơ quan chống tham nhũng có tham nhũng?”, tôi hiểu ý đó là một số khâu, ví như khâu giám định, Giờ điều tra phát hiện ra rồi mới khởi tố và đi điều tra. Điều tra thì phải giám định xem vụ việc thế nào. Không cẩn thận khâu khám nghiệm dễ bị bôi trơn, méo mó, kéo dài, làm giá… Không cẩn thận đầu là con trâu còn cuối cùng lại là con chuột. Không cẩn thận nó tiêu cực, sẽ méo mó” – Tổng Bí thư cảnh báo.
“Thực tình có những vụ phải xử hàng mấy năm trời. Không cẩn thận đầu là con trâu còn đuôi là con chuột. Không cẩn thận nó sẽ méo mó. Không cẩn thận có khi ngay cả cơ quan chống tham nhũng cũng có tham nhũng. Chúng ta không muốn nương nhẹ. Đây là cuộc đấu tranh gian nan, phức tạp và phải có lòng tin, quyết tâm” - Tổng bí thư nói.

Bài và ảnh: Nguyễn Quyết

12 nhận xét:

  1. Tham nhũng ở Việt Nam đã hết thuốc chữa rồi, giống như căn bệnh ung thư đã vào giai đoạn cuối ngoi ngóp chờ ngày ra đi. Nếu như Trọng Lú, Tư Sang, Ba Dũng và bộ sậu các Ủy viên BCT, Ủy viên TW Đảng thực sự trong sạch, công tâm thì tham nhũng sẽ bị quét ngay lập tức. Nhà dột từ trên nóc dột xuống. Mafia Ba Dũng hiện nay là người giàu nhất Việt Nam mặc dù chỉ xuất thân là anh y sĩ quèn. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi mà Tổ chức Phòng chống tham nhũng và minh bạch thế giới kết luận tham nhũng ở Việt Nam ngày càng thủ đoạn và tinh vi.

    Trả lờiXóa
  2. khong ai lay da dap vao chan minh dau
    day la duong loi chinh sach cua Dang, tap trung quen luc vao mot nhom nguoi.
    viec dau tien la chon nguoi, bau cu vao quoc hoi, .... da la tap trung quen luc, nhom nguoi than the roi, thi lam gi ma co chuyen khong tham nhung, co ban lanh dao tri thuc ve dan vi nuoc, tat ca va tat ca vi TIEN, va QUYEN LUC

    Trả lờiXóa
  3. Thoái hóa rồi, không tự thay đổi sẽ bị thay đổi.

    Trả lờiXóa
  4. Ai cũng biết mực đích và chúc năng của báo Nhân Dân chính là để đầy mạnh đường lối của Đảng. Luôn luôn giả định đường lối hiện giờ là đúng, dù là thời kỳ Lê Duẩn hay thời kỳ hiện nay. Nhưng muốn có một Việt Nam tốt đẹp hơn, xã hội dân chủ, cởi mở và đồng thuận hơn phải thực bảo đảm những quyền xã hội, chính trị, dân sự. Phải xóa văn hóa chính trị một chiều. Phải bình thường hóa việc có tranh luận trên báo chí. Phải thực sự cởi mở về những vấn đề quan trọng mà đất nước đang phải đương đầu.
    JL

    Trả lờiXóa
  5. Trong các đời Tổng Bí thư thì Nguyễn Phú Trọng là dở nhất, tệ nhất chỉ sau Nông Đức Mạnh. Chỉ giỏi phát biểu giáo điều, duy ý chí mà chẳng làm gì được cả. Bị mafia Ba Dũng knock-out đến hai lần mà còn trơ trơ ngồi cho hết nhiệm kỳ. Nền chính trị của Việt Nam ngày càng thối nát, bê bết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thời kỳ đầu của mafia cũng như thời kỳ đầu của đảng Cộng Sản Việt Nam ;TA theo.
      bản chất thực của đảng Cộng Sản thời nay nõ khác chi mafia thời nay ;TA xa.

      một thời đảng Cộng Sản Việt Nam là Chân Chúa của DÂN CÀY & THỢ THUYỀN VIỆT NAM.
      còn ngày nay đảng Cộng Sản Việt Nam chỉ là trùm sò của lũ cướp cạn,cướp ngày,của bọn đại gia đĩ bợm.

      Dân gian TA co dạy: Phải trái phân minh, Nghĩa tình trọn vẹn.
      Tốt TA gần,Xấu TA xa.
      với đảng Cộng Sản Việt Nam một khi đã thoát ly bản chất ĐƯỜNG CÁCH MỆNH của BÁC HỒ , phản bội Cương lĩnh năm 1930 của TBT TRẦN PHÚ , từ bỏ HIẾN PHÁP 1946 thành quả của Cách Mạng tháng 8 năm 1945 thì sự tồn tại của đảng Cộng Sản Việt Nam hoàn toàn không còn một tí chút về chân giá trị trong tâm khảm DÂN CÀY & THỢ THUYỀN VIỆT NAM một lưc lượng hùng hậu và căn bản của ĐẤT NƯỚC,DÂN TỘC VIỆT NAM.
      hãy chấp nhận bỏ cộ để chộ mới hữu ích hơn cho đời sống của DÂN CÀY & THỢ THUYỀN cùng TOÀN DÂN VIỆT NAM.

      Xóa
  6. Báo Nhân Dân của Đảng chứ không phải của dân, bằng chứng chả dân nào đi mua báo lại mua báo Nhân Dân, không tin ra quầy báo mà xem, nếu ai buôn báo ND chắc chắn sẽ lỗ vốn

    Trả lờiXóa
  7. Dang la day to nhan dan!
    day to sao giau co va quyen luc hon!
    the nhin can bo lanh dao VN, tu capxa, huyen, tinh len trung uong, tien luong thi baonhieu, sao ong nao cung giau co, nha cao, xe moi, con di du hoc, mua nha mua xe cho bo nhi!
    tien kiem tu dau??????
    nhu vay xa hoi VN lam sao tien bo, cu ve thon que, xem nong dan ho song the nao???

    Trả lờiXóa
  8. Cái vòng đỏ ở bức ảnh thứ 2 khoanh có nhỏ quá không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nới thêm tí nữa cho Nguyễn Tan Dung vào luôn...Bon nầy nói đạo đức dân không nghe nữa...

      Xóa
  9. Chu nghia cong san la the day!
    Tap trung quen luc vao mot nhom nguoi, ho co the lam mua lam gio!
    che do bau cu, co ai duoc vao lam khong, toan bo tap trung vao nhom quen loi.
    chi co DAN bi lua thoi.
    Dang cong san muon nam
    nhan dan ngheo doi muon doi

    Trả lờiXóa
  10. Cái thằng đeo cà vạt đứng hàng trước là thằng nào vậy ?
    Trông có vẻ xôi thịt quá cở./.

    Trả lờiXóa