Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Một loạt bộ trưởng từ chức vì “quý tử”

(Dân trí) - 3 bộ trưởng kinh tế, nội vụ và môi trường của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 25/12 đã đồng loạt từ chức sau khi con trai của họ bị bắt trong một cuộc điều tra tham nhũng. Sau khi từ chức, Bộ trưởng Môi trường còn kêu gọi Thủ tướng từ chức theo.

 Một loạt bộ trưởng từ chức vì “quý tử”
Ông Zafer Caglayan (trái) and Muammer Guler (phải) đều cho rằng cuộc điều tra tham nhũng hiện nay là "hoạt động đê tiện". 
“Tôi sẽ từ chức bộ trưởng và nghị sỹ”, Bộ trưởng Môi trường Erdogan Bayraktar, bộ trưởng mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố từ chức trên đài truyền hình tư nhân NTV.


Ông cũng kêu gọi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức. “Tôi tin Thủ tướng cũng nên từ chức.”

Tuyên bố của ông Erdogan Bayraktar được đưa ra sau khi hai bộ trưởng là Bộ trưởng Kinh tế Zafer Caglayan và Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler từ chức vì con trai của họ bị cáo buộc trong một cuộc điều tra tham nhũng đang làm chao đảo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

24 người đã bị cáo buộc trong cuộc điều tra, trong đó có cả người đứng đầu ngân hàng nhà nước Halkbank.

Ông Caglayan ra tuyên bố cho rằng cuộc điều tra là “hoạt động đê tiện”. Còn Bộ trưởng Kinh tế cho rằng các cuộc bắt giữ những người bị cáo buộc trong cuộc điều tra do cảnh sát tiến hành là được “dàn dựng”.

Trong khi đó Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã đe dọa “bẻ tay” những đối thủ dùng cuộc điều tra để phế truất ông.

Kaan, con trai của Bộ trưởng Kinh tế Caglayan và Baris Guler, con trai của Bộ trưởng Nội vụ đều phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến các dự án phát triển đô thị và cấp giấp phép xây dựng.

Trong phản ứng với các cuộc bắt giữ của cảnh sát, rất nhiều sỹ quan cảnh sát đã bị sa thải, trong đó có cả người đứng đầu cảnh sát ở Istanbul.

Phe đối lập đã yêu cầu các bộ trưởng có con trai bị bắt giữ từ chức và hôm chủ nhật vừa qua họ đã tiến hành một cuộc biểu tình trên đường phố ở Istanbul.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ lên nắm quyền vào năm 2002,với tư cách là người đứng đầu Đảng AK, đảng có gốc rễ Hồi giáo, và các nhà bình luận cho rằng vụ bắt giữ các nhân vật liên quan đến chính phủ và vụ sa thải các sỹ quan cảnh sát sau đó là một phần trong cuộc đấu đá nội bộ đảng.

Học giả Hồi giáo Fethullah Gulen, đang sống lưu vong ở Mỹ, được cho là đối thủ của ông Erdogan và phong trào Hizmet của ông này đã lôi kéo được người ủng hộ trong ngành cảnh sát và tư pháp. Bản thân Thủ tướng Erdogan cũng đến nhắc tới "âm mưu đen tối" do các lực lượng bên ngoài đất nước thực hiện.

Tìm thấy tiền trong hộp giày

Trong những nhân vật bị bắt giữ để điều tra, có con trai của ba vị bộ trưởng vừa từ chức trên và người đứng đầu ngân hàng nhà nước Halkbank, ông Suleyman Aslan, và một thị trưởng khu vực bảo thủ ở Istanbul.

Người đứng đầu ngân hàng Halkbank đã bị cáo buộc nhận hối lộ. Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin đã tìm thấy 4,5 triệu USD trong các hộp đựng giày ở nhà ông.

Ngân hàng Halkbank là một trong những ngân hàng lớn nhất nước, vốn bị Mỹ chỉ trích vì cho phép mua khí đốt tự nhiên của Iran để đổi lại lấy vàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Một doanh nhân Iran-Azerbaijan cũng nằm trong số những người bị giam giữ vì bị tình nghi liên quan đến các giao dịch tài chính phi pháp.

Halkbank khẳng định hoạt động trên là đúng luật trước khi EU và Mỹ trừng phạt Tehran hồi tháng 6. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bê bối tham nhũng này đã lấy mất hơn 1 tỷ USD giá thị trường của ngân hàng.

Vũ Quý

3 nhận xét:

  1. nói mô cho xa xuôi,Việt Nam một đất nước do Đảng Cộng Sản cầm quyền cũng ngập ngụa trong vũng lầy tham nhũng đễn nỗi tổng bí thư nguyễn phú trọng đành phải mượn tấn tuồng tây du ký 100% bịa,hư cấu cảnh Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh PHẬT cũng phải đem cái bình bát vàng chuyên dụng để đi xin cơm để cúng nộp cho bọn A nan và Ca diếp mời hòng mong lấy được kinh PHẬT thật.
    tổng bí thư nguyễn phú trọng với tầm tư tưởng ở mức tư duy tà tà ngọn cỏ nên ngớ ngô nghê mang tích tự bịa thuở xa xưa để vận vào vấn nạn thực đời nay của ĐẢNG TA . quá buồn cho ĐẢNG TA trong bó đủa chọn cột cờ đến nỗi chọn chiếc đủa đã cùn hết một nữa để làm cột cờ cho ĐẢNG TA .

    Trả lờiXóa
  2. Mới lướt qua tôi tưởng là ở VN. ui hùi, mừng hụt.

    Trả lờiXóa
  3. Ừ,cứ tưởng nước ta hóa ra nước thổ,tui thổ còn làm được như vậy TA thì răng?

    Trả lờiXóa