Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Những bầy sâu

Khuất Đẩu
Nói đến sâu ai cũng sợ, nhất là quý cô quý bà. Con sâu cải với màu xanh của cải non, trông hiền là thế, nhưng nhỡ rơi vào nồi canh, thì dù có ngon đến mấy cũng phải đem đi đổ.
Con sâu làm rầu nồi canh là vậy.
Đến con sâu róm thì thực là kinh hãi. Bộ lông dựng ngược của nó cứ như một con nhím. Lỡ chạm vào, ngứa gãi đến tuột da.

Nhưng đó là sâu local. Sâu ngoại còn kinh khiếp hơn nữa. Những năm đầu 50 thế kỷ trước, sau những chiến dịch quân sự không thành, thực dân Pháp liền mở mặt trận kinh tế. Chúng đem hàng tấn sâu, nghe nói từ những hoang mạc châu Phi xa xôi, thả xuống những ruộng đồng bốn tỉnh Nam-Ngãi-Binh-Phú.
Những con sâu xanh đỏ, tím vàng, rằn rịt, mặt như mặt quỷ, có sừng có mỏ. Chỉ trong một đêm, bao nhiêu cây lúa tốt tươi bị chúng cắn xé tận ruột gan trở nên vàng úa, nằm chết rũ.
Hồi đó không có thuốc trừ sâu, nên dân làng chỉ có mỗi một cách là lội xuống ruộng, vạch từng bụi lúa ra mà bắt. Sâu nhiều đến nỗi, mỗi sáng “thu hoạch” đến cả trăm ký. Người ta đào những cái hố, đổ chúng xuống, phủ trấu lên, đốt.
Mùi tanh theo khói bay lên, nồng nặc đến tận giời.
Vì ăn lúa non nên con nào cũng béo trục béo tròn, lớn nhanh như thổi. Chỉ mới nở dăm hôm, đã biết quấn lấy nhau rồi sinh con đẻ cái.
Có mấy tay cốt cán thấm nhuần cách mạng lý luận rằng: sâu ăn lúa chớ có ăn cứt đâu. Nó ăn lúa của ta thì ta ăn lại nó. Vừa no cái bụng, vừa thể hiện lòng căm thù giặc. Thế là, bọn họ hào hứng bắc ngay cái nồi to tổ chảng lên bếp, đổ cả chục ký sâu vào luộc, ăn như ăn gỏi.
Có lẽ vì ăn quá nhiều, mà cũng có thể vì lũ sâu quỷ quái ấy rất độc, nên chẳng mấy chốc cả bọn nằm lăn quay, phùi bọt mép xanh lè.

Cả làng phát hoảng, chẳng ai dám xuống ruộng bắt sâu nữa.
Từ đó, sâu nhung nhúc bò đi khắp hang cùng ngõ hẽm. Sâu vào từng nhà, leo lên giường, chui vào tận giấc mơ. Vì vậy những đứa bé thiếu ăn không mơ thấy gặp bác Hồ mà chỉ thấy lổn nhổn toàn sâu là sâu!
May sao, năm đó Trời hành cơn lụt sớm, mà lại lụt rất to, nên bao nhiêu sâu đều bị cuốn trôi ra biển.
Giờ, cả nước hòa bình, lúa khoai tràn bờ, nhưng dân chúng vẫn đói khổ hoang mang, vì xuất hiện một loại sâu mới.
Chúng không rằn rịt xanh đỏ, không trần truồng bò tới bò lui với hai hàng chân nhiều như chân rết. Mà Trời ạ, chúng chỉ có hai chân, lúc nào cũng diện đồ veste, đi xe đời mới và ngự trong những cái tổ xinh đẹp có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Chủ tịch nước bảo không chỉ có một con tên X hay tên Y nào đó, mà cả bầy. Ngài bảo dân phải chỉ mặt điểm tên, mỗi người phải xắn tay vào, như trước kia đã từng xuống ruộng bắt sâu của thực dân Pháp.
Ngài bảo vậy là nghe vậy, chứ cho kẹo dân đen cũng không dám.
Cũng có một vài con được đem ra chường mặt trước bàn dân thiên hạ. Cũng có án tử cho oai danh bốn biển. Nhưng thay vì chích thuốc độc lại âm thầm chích thuốc bổ. Đừng có mơ bắn ngay tút xuỵt trước sân tòa như Kim Yong Un bắn dượng ruột của mình.
Vậy nên, chẳng ai ngạc nhiên khi thấy cả nước tràn ngập lũ sâu hai chân, mỗi ngày một nhiều. Chúng chui vào tận trường học, nhà thương. Chúng không thèm ăn lúa ăn khoai, (bõ bèn gì), chúng ăn rừng ăn biển, ăn dầu khí, ăn than đá, ăn bauxite và ăn cả hài cốt liệt sĩ!
Chúng không chỉ có một bầy mà nhiều bầy, gọi là tập đoàn hay nhóm lợi ích.
Đến nước này thì chỉ có Trời mới diệt được chúng.
Vậy thì, chỉ còn có nước botay.com thôi!
29/12/2013

8 nhận xét:

  1. Thằng láo lừa cũng được tỉnh Thừa Thiên Huế mời đi dự lễ 100 năm ngày sinh đại tướng NCT.
    Nó không biết xấu hổ?

    Trả lờiXóa
  2. Nói chi thì nói HXM vẫn là nguyên bí thư tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế, vã đang là AHLLVTND...
    Ai mần chi được eng tao?

    Trả lờiXóa
  3. (Dân trí) - Đến thời điểm này, cựu Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng và cựu Tổng Giám đốc Mai Văn Phúc, 2 bị cáo bị tuyên phạt tử hình trong phiên tòa sơ thẩm vừa qua đều đã kháng cáo án sơ thẩm.
    Luật sư Ngô Ngọc Thủy, một trong ba luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng tại phiên tòa sơ thẩm cho biết, thông tin ông có được từ trại tạm giam (trại "T16 Bộ Công an), cựu Chủ tịch Vinalines đã gửi đơn kháng án. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, theo quy định, luật sư không còn được tiếp xúc với thân chủ, ông Thủy cũng không được nhận đơn kháng cáo của bị cáo."
    Hôm trước tôi dã nói rồi-thằng này sẽ ko chết./.

    Trả lờiXóa
  4. Học sinh lớp 9 tử vong sau khi làm việc với công an xã ?

    Trả lờiXóa
  5. Thằng Mãn sông như đã chết...

    Trả lờiXóa
  6. Kỉ niệm 100 Đại tướng NCT, Mãn còn chường mặt lên sân khấu làm chi nửa hả trời...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vụ ni nữa hả,ốt dột quá,quan tỉnh mình sao dại quá

      Xóa
  7. Nghe nói đã có QĐ thu hồi danh hiệu AHLLVTND và tấm gương học tập Đạo đức Hồ Chí Minh của Hồ Xuân Mãn và thu hồi 20 triệu đồng tiền thưởng. Ngoài ra còn nghe nói HXM đã xin và có QQD cho nghỉ 176 từ lâu, nhưng không biết ai đã vực dậy đưa vào Huế làm Phó Ban Tổ chức TU để từ đó chun sâu, leo cao bằng mọi thủ đoạn kể cả lật NYT vào phút 89.
    Đề nghị Cu Hả và Quang Minh nắm thêm thông tin chính thức báo với cả nhà biết vơi! LĐ tỉnh uống thuốc liều, xem thường công luận khi mời thằng láo lường đến dự một buổi lễ đầy ý nghĩa, trang nghiêm!

    Trả lờiXóa