Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Đừng thêm kẻ nói dối, làm dối cho đất nước

Một cán bộ khoa học của Viện Dệt-may, Da-giày và Thời trang thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện đề tài khoa học lại “đạo” công trình của PGS-TS Lê Hữu Chiến.
Người “đạo” văn cũng là một PGS-TS, thêm một vết nhơ trong giới học thuật. Nói thêm một vết vì đã có quá nhiều vết, kể ra không hết. Có những công trình đã thực hiện công bố quốc tế, xuất bản ở các tạp chí chuyên ngành trên thế giới, nhưng sau đó bị phát hiện và bị hủy. Uy tín của giới khoa học Việt Nam bị tụt xuống thấp. Công trình do các nhà khoa học Việt Nam công bố quốc tế luôn bị dò xét cẩn thận, bởi vì đã từng có trường hợp “đạo” văn.   
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát thông cáo thu hồi bằng tiến sĩ của ông Phó Viện trưởng Viện Tài chính-Ngân hàng thuộc Đại học Kinh tế quốc dân. Năm 2003, ông này làm luận án với đề tài “Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam”, nhưng đã sao chép 30% nội dung luận án tiến sĩ của TS Mai Thanh Quế đã bảo vệ trước đó một năm.

Ở các trường công rất tên tuổi như ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội mà để xảy ra những bê bối khoa học như vậy thì thật khó thuyết phục về lòng tin vào nền học thuật nước nhà.
Học lên tới học hàm phó giáo sư, học vị tiến sĩ mà sao chép luận án, công trình khoa học thì có phải nói dối không? Hay là làm dối, thậm chí là lừa đảo. Và từ chuyện “đạo” văn này, chẳng ai tin những thứ học hàm, học vị mà họ đã có trước đó. Người làm khoa học thực sự không bao giờ sao chép công trình của người khác. Việc này chỉ có ở những người cơ hội khoa học, kiếm chút hư danh để làm chuyện khác.

Trở lại chuyện mới đây, khi GS-TSKH Trần Ngọc Thêm công bố kết quả điều tra xã hội học về  nói dối trong học sinh và sinh viên. Từ cấp 1  đến đại học, cứ lên một cấp là nói dối nhiều hơn. Đến sinh viên thì có 80% nói dối với cha mẹ. Nhưng khi còn là học sinh, sinh viên thì chỉ nói dối với cha mẹ thôi, khi trưởng thành và ra đời thì nói dối với xã hội, đánh lừa người dân và làm dối với đất nước.

Nghiên cứu khoa học dối trá để lấy cái học vị, học hàm, làm bàn đạp lên cái ghế là làm dối. Từ cái ghế, họ có điều kiện làm những việc dối trá khác. 

Tất nhiên cũng có những tiến sĩ, thạc sĩ thật, nhưng giả nhiều quá; đến nỗi tiến sĩ thật không muốn tự xưng mình là tiến sĩ, bởi vì họ tự thấy không nên hùa chung với đám đông hư danh đó. Cho nên bây giờ, thấy quan chức chìa danh thiếp, ghi tiến sĩ, thạc sĩ nhiều như củi, tự nhiên thấy giật mình sợ hãi. Bởi vì, lại có thêm những người nói dối, làm dối trên đất nước này.  

10 nhận xét:

  1. NHỮNG TRẬN ĐÁNH “XUẤT QUỶ NHẬP THẦN” CỦA NGƯỜI CON ƯU TÚ ĐẤT PHÒ NINH
    Năm 1969, ông Mãn được đơn vị cử đi dự Đại hội chiến sĩ thi đua ở dốc Cao Bồi, tỉnh Sê Kông của nước bạn Lào. Khi trở lại vùng đất Phong Điền – Quảng Điền thì cán bộ cơ sở không còn nhiều nữa vì bị phản kích. Lúc bấy giờ, lãnh đạo quyết định trưng dụng quân của Đại đội 1, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 6 do ông Vũ Thắng (sau này là Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư tỉnh ủy Bình Trị Thiên – NV) làm chính ủy về tăng cường cho các địa phương để bổ sung vào lực lượng du kích. Có những người đang là Đại đội phó một đơn vị chủ lực, nhưng tăng cường làm xã đội trưởng.
    Lần đó, ông Mãn cũng được tăng cường về làm xã đội trưởng kiêm trưởng công an của xã Phong An. Là người địa phương, ông Mãn thấy rằng nếu thực hiện chính sách đưa quân chủ lực về tăng cường địa phương sẽ vô cùng nguy hiểm, hơn nữa phương án này anh em sẽ hy sinh nhiều. Vì lẽ đó, ông Mãn đã xin ý kiến lãnh đạo để được chuyển hướng hoạt động, tức là không nằm vùng ở dọc tuyến phía ngoài (đồi rú, bờ ruộng, ao bàu) mà chuyển hẳn vào nằm vùng bí mật trong dân. Tổ chức xây dựng nên một vùng căn cứ lỏm ở ngay trong địa bàn các thôn xóm. Ở đó, ông thành lập được một Trung đội dân quân mật và 3 Chi bộ mật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HXM dung len mot lu sau mot chuyen duc khoet cua nuoc, cua dan. Nguyen Van Cao chu tich tinh moi len rieng dat dai hon 10 dia diem: Bau va 3000m2, chua tu Hieu 2500m2 nham chon cat bo me han voi lam nha cho thue, kim long 2000m2, khu vuc dong da phuong An Dong 600m2, biet thu an cuu city mot ngoi bieet thu, nghuyen thi minh khai ngoi nha 3 tang, tran nguyen dang ngoi nha cao dang o va nhieu noi khac... co tai khoan tai nuoc ngoai do con trai ten Tuan dang gui tai ngan hang Standot tai Anh, nguyen ngoc son giam doc so tai chinh hoc chuyen tu ve thue nhung HXM dung len lam mot biet thu 2ha tai thuy phuong Huong thuy, 2000m2 tai an dong, mot biet thu tai Phan dinh Phung khong cos tieu chuan nhung xe dua don tan nha di lam viec cho du co quan chi cach nha no chua toi 2km, con tien bac thi khong ke duoc . Do la tieu bieu 2 ten lay cua nha nuoc. con lay cua dan tieu bieu nhu Duong Quang Tuong giam doc so Tu phap la ten an cua dan khong tu mot day quan hanh ha vo vet 1 nam khoang 1,5 trieu USD chung chi cho quy sa tang xong con khoan 1trieu trong vong 5 nam lam giam doc tu 1 thang quan rach ao om tro thanh vuong gia nhat nhi thi xa Huong Thuy. xin neu 3 tam guong tieu bieu duc khoet cua dan cua nuoc de cong dong xem xet danh gia, neu nhu Dang , nha nuoc lam ngo voi bon quan tham nay thi khong biet nha nuoc nay co con ai de hoc tap nua khong, thuong vu tinh uy thua thien co biet hay biet ma cho qua

      Xóa
    2. Dương Quang Tương thì cả sở Tư Pháp biết tỏng rồi, Hoàng Ngọc Sơn nổi tiêng "ôm anh" khi còn ở Cục Thuế.
      Nguyễn Văn Cao thì chỉ nghe nhưng chưa thấy, đề nghị Quang Dau nói rỏ hơn, phải trung thực nhé...đừng nói khang mất uy...

      Xóa
    3. tôi là người biết rõ aTiếng, sao bạn nào lại nặc danh bậy ba ghi tên anh ấy lên diễn đàn?

      Xóa
  2. hồ xuân mãn chưa vô đảng NDCMMNVN mà đã thành lập được một trung đội dân quân mật và 3 chi bộ mật;ghê gan thật,hèn chi hắn ta được đám lãnh đạo có biệt tài RỜ VOI từ huyện cho đến côi trung ương phong ahllvtnd .

    Trả lờiXóa
  3. Mãn năm 66 còn đi chự trâu, sau đi du kích, năm 71 còn làm cần vụ, năm 74 mới khai láo vào đảng NDCMMNVN lấy mô ra mà năm 69, đi dự đại hội thi đua ở Lào, gặp Vũ Thắng, tăng cường xã đội Trưởng kiêm Trưởng công an xã Phong An. Du kích tăng cường du kích à. Xây dựng một trung đội dân quân tự vệ, 3 chi bộ mật. Mãn phải là Thánh chứ không phải là Anh Hùng, phải đúc tượng thánh Mãn nữa, xây công viên là hơi yếu đó....
    Đợi Vũ Thắng mất rồi khai láo, chiếm đoạt công lao đồng đội, vơ vét tiền của nhân dân....nói năng trịnh thượng. Một điển hình của Đảng cướp.

    Trả lờiXóa
  4. Lan man trước một nỗi đau chung

    Cứ tưởng sự rẽ chia
    Loạn lạc và vô cảm
    Đang len vào mỗi chúng ta
    Cứ tưởng mỗi bó hoa
    Thường được kèm những phong bì, hiện vật
    Cứ tưởng những gì được, mất
    Chỉ đồng tiền, tước vị, hư danh...
    Chiều thu nay
    Nắng nhẹ gió lành
    Cả dân tộc có cùng nỗi đau đích thực
    Có người không tin vào nước mắt
    Cũng bần thần
    Lắng nỗi buồn thương
    Một con người ra đi
    Âu cũng lẽ thường
    Sinh, lão, tử vốn vòng quay tạo hóa
    Trên tất cả
    Cái mất này đau khắp nhân sinh
    Võ Nguyên Giáp
    Người cũng như ta
    Giản dị yên bình
    Người khác ta
    Chỉ vì trái tim người mênh mông tình yêu nhân loại
    Chỉ vì trí tuệ người khiến kẻ thù kinh hãi
    Chỉ vì người phẩy tay với danh lợi riêng tư
    Đoàn người viếng chiều nay
    Đến tự chân như
    Trăm đôi mắt lệ nhòa như chưa từng được khóc
    Những kẻ lưu manh
    Giang hồ, trộm cắp
    Cũng lặng im tin vào sự chân thành
    Cái mất đi
    Đắng chát
    Lại ngọt lành
    Để thấy con người với con người yêu thương nhau là thể tất
    Cái được từ trong cái mất
    Rằng không máu mủ ruột rà ta cũng nặng yêu thương...
    Ta đã dối ta
    Trong chen lấn đời thường
    Rồi không thể dối thêm trước một nụ cười hồn hậu
    Ta khóc thương người
    Và khóc cho ta bởi toan tính sinh tồn đang đau đáu
    Ta khóc cho tham, sân, si
    Một nhân cách lớn ra đi
    cả triệu người chung một niềm mất mát
    Ta
    Và bạn
    Hãy cứ tự nhiên rơi nước mắt
    Mong cho non sông
    Có thêm nhiều người..
    Khi họ mất
    Cả dân tộc mình đau một nỗi đau chung.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá!
      Nhưng sau Đại tướng,có lẽ sẽ rất lâu,rất lâu nữa mới có người được như thế.

      Xóa
  5. Tùng, Khoa Toán- ĐHSP Huếlúc 21:00 10 tháng 10, 2013

    Bài thơ hay:
    Ta
    Và bạn
    Hãy cứ tự nhiên rơi nước mắt
    Mong cho non sông
    Có thêm nhiều người..
    Khi họ mất
    Cả dân tộc mình đau một nỗi đau chung.

    Trả lờiXóa