Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Vẫn còn rất nhiều người đầy lòng tự trọng


Hippocrates 
Thưa anh Quang Minh, thưa các quý bạn đọc.

Ngành mang tiếng xấu nhiều nhất, có những sự vụ tai tiếng nhất trong năm nay, thật trớ trêu lại rớt đúng vào ngành y, cái ngành mà cả nhân loại đặt lên hàng đầu, tôi trọng bậc nhất có lẽ chỉ đứng sau ngành giáo dục một bậc.


Điểm qua các sự kiện chính, từ việc ăn bớt liều vác xin của các cháu nhỏ, đến việc tai biến do vác xin ở Quảng Trị làm 3 trẻ sơ sinh chết một cách oan uổng đến vụ nhân bản xét nghiệm tại bệnh viện Hoài Đức và nay là vụ bác sĩ Tường làm chết bệnh nhân rồi vất xác phi tang đánh dấu sự suy đồi tận đáy của đạo đức y tế. 

Đúng như Quang Minh đã viết tiêu đề, sự mê dụ đến tàn nhẫn của đồng tiền cộng với sự quản lý kém cỏi của nghành Y đã dẫn đến nhiều hệ lụy đau lòng. Là một bác sỹ đã làm việc gần 30 năm trong nghề, tôi cảm thấy mất mát một điều gì đó cực kỳ to lớn, phải chăng đó là danh dự, là lòng tự trọng đã bị chính những đồng nghiệp của mình cướp mất. Tôi đã từng quá tự hào về truyền thống ngành y của gia đình mình, tôi luôn được bệnh nhân kính trọng và chia sẻ, tôi luôn vững tin khi ra đường và luôn đón nhận những lời chào trân trọng. Nhưng nay tôi cảm thấy xấu hổ khi phải nói rằng tôi là một bác sỹ, tôi cảm thấy lương tâm cắn rứt khi đón nhận sự kính trọng của người bệnh dành cho tôi, tôi thấy lòng tự trọng của mình bị tổn thương nghiêm trọng, mặc dù tôi luôn làm đúng theo đạo đức của ngành y học và làm đúng theo lời tiền nhân đã dạy "lương y như từ mẫu"
Tôi nghĩ trong ngành y cũng còn nhiều bác sỹ, dược sỹ, y tá giống như tôi, còn biết một từ liêm sỷ, còn là con người theo cái nghĩa thật sự của nó trong những bài học , tôi thường dạy các học trò của tôi và cũng để nhắc nhủ mình là, hãy luôn coi bệnh nhân như người nhà của mình vậy. họ bị bệnh tật đã quá khổ rồi, đừng làm họ khổ thêm nữa.

Con gái tôi cũng là một bác sỹ, nhớ lại cách đây vài năm khi cháu đi thi đại học vợ tôi khuyên con chớ theo ngành của bố mà khổ, ba con làm bác sỹ hơn 20 năm rồi mà vẫn nghèo, vẫn phải nhờ vào sự tảo tần của mẹ, con gái tôi trả lời rằng, con làm bác sỹ không phải vì tiền, đúng vậy còn một điều giá trị hơn cả đồng tiền đó là danh dự của người thầy thuốc, người mẹ hiền của nhân loại. Tôi mong con tôi và thế hệ bác sỹ sau chúng tôi giữ được lời hứa, làm ngành y không chỉ vì tiền. 

Xin tạ lỗi cùng Quang Minh và quý bạn đọc.


17 nhận xét:

  1. Tôi tin vị Bác sĩ nào đó nói thật với lòng mình…ta vẫn phải tin rằng xã hội ta còn nhiều vị thầy thuốc như vậy.
    Thế mới thấy, trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều tấm lòng nhân ái, những người sẵn sàng san sẻ với những người bất hạnh không chỉ của cải vật chất mà còn cả quỹ thời gian vốn rất eo hẹp của mình.
    Tôi chợt nhớ câu thơ của Kahlil Gibran: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương”. (Wake at dawn with winged heart and give thanks for another day of loving).

    Trả lờiXóa
  2. Ai biết chỉ dùmlúc 18:14 26 tháng 10, 2013

    Hai câu thơ này hay quá, tôi cứ ngỡ là của một thi sĩ người Việt…bây giờ mới biết là thơ dịch. Ai dịch thơ mà như thơ, hay quá?

    Trả lờiXóa
  3. Trước mấy năm có một trường nào đó lấy câu này làm đề thi,mọi là của Trịnh Công Sơn,nhờ phụ huynh phát hiện đã xin lỗi rồi

    Trả lờiXóa
  4. Thôi lạy ông đi;
    bác sỹ cũng là nghề kiếm ăn thui; ở Huế xem bác sỹ nào mà chẳng nhà lầu, xe hơi? các ông là cao quý, thế những nghề khác như bọn tôi (cũng có bằng thạc sỹ, tiến sỹ nhé chứ không phải dân ngu khu đen đâu) là hạ đẳng, là thấp hèn hết à????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình của kẻ thất phu...để bình phải luận...phải hiểu hết ý người ta muốn gì rồi nói...

      Xóa
  5. Báo cáo của Bộ trưởng được hoàn thành vào ngày 21/10, hai ngày sau vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xác phi tang nạn nhân…lúc 21:45 26 tháng 10, 2013

    Giữa lúc tiêu cực liên quan đến ngành y đang gây “chấn động” cả xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có báo cáo gửi đến Quốc hội về “một số hoạt động của ngành y tế được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm”.
    Bản báo cáo gồm 5 phần: phản ứng sau khi tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, xã hội hóa công tác y tế, thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 04, đấu thầu thuốc theo Thông tư 01 tại các cơ sở y tế.
    Nội dung cuối cùng trong báo cáo này, là một số vụ việc tiêu cực trong ngành y tế.
    Với nội dung thứ nhất, báo cáo cho biết, ngày 10/10 Công an Quảng Trị đã khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” xảy ra tại bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa làm ba trẻ sơ sinh tử vong.
    “Trên thực tế, ở một số nước việc sai sót trong quá trình thực hành tiêm chủng (tiêm nhầm thuốc) đã từng xảy ra, điều này không ai mong muốn”, báo cáo nêu rõ.
    Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25/10, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết chưa nhận được thông báo kết luận của cơ quan công an về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh trong vụ việc trên.
    Về vụ việc rút ruột vắc-xin ở Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Bộ trưởng cho rằng đây là sai phạm có tính chất cá nhân trong việc thực hiện quy định tiêm chủng của Bộ. Cán bộ trực tiếp tiêm chủng đã bị buộc thôi việc. Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tiến hành kiểm điểm phê bình trước lãnh đạo sở và bị cắt thi đua khen thưởng.
    Liên quan đến nhân bản phiếu kết quả xét nghiệm để trục lợi bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Hà Nội, bà Tiến báo cáo vụ việc đang được điều tra làm rõ hành vi phạm pháp của các đối tượng, còn Thanh tra Bộ đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ người tố cáo.
    Bộ Y tế cũng đã phát động phong trào thi đua thực hiện các điều y đức, các quy định chuyên môn, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chấp hành pháp luật phòng chống tham nhũng… Song song với phong trào này là phong trào tố giác các sai phạm trong khi thi hành công vụ, nhiệm vụ của cán bộ trong ngành y, qua đó có biện pháp chấn chỉnh ngay từ cấp cơ sở.
    Mới được gửi qua e-mail cho các vị đại biểu Quốc hội vào sáng nay (25/10), nhưng bản báo cáo này được hoàn thành vào ngày 21/10, hai ngày sau vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xác phi tang nạn nhân đến giải phẩu thẩm mỹ và bị chết ở thẩm mỹ viện.
    Đây là sự việc đã được nhắc đến ở nhiều tổ thảo luận của Quốc hội trong ngày 24/10. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, vụ việc cho thấy đạo đức lối sống đang đi xuống trầm trọng, khi “một người ở cương vị phải cứu người như thế, nhưng lại có hành động đáng lên án, là điều đáng báo động”.
    Trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói vụ việc xảy ra ngoài sự tưởng tượng, suy nghĩ bình thường của mọi người và hướng xử lý hậu quả do bác sĩ đó gây ra cũng vượt quá ngưỡng mà mọi người có thể suy nghĩ được. Vì thế, mức độ chấn động gây ra đối với mọi người trong xã hội rất lớn.
    Theo ông Phạm Quang Nghị, thành phố Hà Nội là nơi xảy ra vụ việc nhưng nhiều nơi, nhiều cơ quan ban ngành phải có trách nhiệm cùng xử lý.

    Cũng có mặt tại đoàn Tp.HCM vào hôm đó, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không những không chủ động lên tiếng mà còn liên tục lắc đầu và xua tay từ chối đề nghị của báo chí về vụ việc chấn động nói trên.

    Cuối phiên thảo luận tổ, phát biểu về “vấn đề đạo đức nghề nghiệp” nói chung, Bộ trưởng nhận định đó là “một sự báo động rất lớn”. Bà cũng bộc bạch, với trách nhiệm trong ngành thì cảm thấy “rất nặng nề, hết sức đau xót, khổ tâm và day dứt”.
    Sáng 25/10, một số phóng viên lại tiếp tục đề nghị bà lên tiếng về vụ việc đang được cử tri rất quan tâm, nhưng vẫn nhận được sự từ chối từ nữ Bộ trưởng.

    Trả lờiXóa
  6. SÁNG NAY GẶP DƯƠNG QUANG TƯƠNG, SAO MẶT MÀY NÓ BỮA NAY BƠ PHỜ VẬY. CHẮC LÀ ĂN TẠP QUÁ BỊ NGƯỜI TA CHỬI ĐỘNG CẢ MỒ MÃ. MẤY HÔM NAY THẤY CON VỢ NÓ LÀM GÌ MÀ CÚNG Ở NHÀ NHIỀU THẾ.

    Trả lờiXóa
  7. Vị bs kia có tự nhận mình cao quý đâu,ấy là xã hội tôn vinh nghành y đó chứ, ông ấy cũng đã trăn trở, bình luận cũng phải hiểu biết về xã hội,tiến sỹ lại càng thận trọng hơn khi nói

    Trả lờiXóa
  8. Thế giới mạng thật chẳng khác nào một con dao. Dao vào tay người lương thiện thì nó có ích, còn dao vào tay kẻ bất lương thì trở thành hung khí.
    Người đưa thông tin trên mạng cần có lương tâm để biết đâu là lằn ranh để không bước qua?
    Người đọc thông tin trên mạng phải đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là sự thật, đâu là lời dối trá?
    Trả lời hai câu hỏi này là một thử thách lớn của các cơ quan quản lý nhà nước, lương tâm của từng cá nhân, trách nhiệm của toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhắc nhau khi bình luận.lúc 04:10 27 tháng 10, 2013

      Một câu chuyện trong quốc văn giáo khoa thư. Một hôm ông phú hộ ra lệnh cho người làm giết heo và chọn phần quí nhất của con heo làm cho ông một món ăn. Người làm vâng lời và sau đó dâng cho ông một món ăn mà phần quí nhất là cái lưỡi heo. Ông phú hộ hỏi tại sao thì người làm trả lời rằng cái lưỡi là bộ phận quí nhất, vì nhờ cái lưỡi mà con người có thể diễn đạt những tình cảm chân thành, những ý tưởng cao siêu, ích nước lợi dân và có ích cho nhân loại. Ít lâu sau, ông phú hộ lại ra lệnh cho người làm giết heo và chọn một bộ phận xấu xa nhất làm cho ông một món ăn. Người làm vâng lời và sau đó dâng cho ông phú hộ một dĩa đồ ăn mà bộ phận xấu xa nhất lại cũng là cái lưỡi heo.
      Ông phú hộ hỏi tại sao, người làm bèn trả lời rằng vì cái lưỡi có thể nói lên những lời nói xấu xa nhất tàn ác nhất làm tan nát gia đình xã hội và có thể khuynh đảo nước nhà ngay cả làm hại cho nhân loại. Ông phú hộ vô cùng ngợi khen sự thông minh của người làm. Thật là cái lưỡi không xương nhiều đường lắc léo.

      Xóa
  9. bạn ạ đưng vơ đủa cả nắm nhé nghành y nhưng sự giàu có chỉ có bác sĩ thôi nhá còn tôi thấy những cán bộ điều dưỡng chả có gì chỉ có những đồng lương còn làm thêm và bồi dưỡng chỉ có bác sĩ con điều dương thì toàn bị bác sĩ chửi thôi nhá

    Trả lờiXóa
  10. Bạn xem Quy tắc ứng xử của nghành Y chưa, đó là một mớ hổ lốn, toàn là trích văn bản, đến người soạn cũng không nhớ nữa là, chẳng có cái quái gì gọi là ứng xử cả, thế thì học cũng bằng thừa,hơn nữa khó nhớ lắm, thiệt hại vô tác dụng.
    Quy tắc ứng xử phải là những lời nói , cử chỉ của người thầy thuốc với người bệnh cũng như với đồng nghiệp của mình, nhằm tạo ra sự hiểu biết và thông cảm lẫn nhau,để bệnh nhân tin tưởng vào bệnh viện và thầy thuốc,yên tâm chữa bệnh...

    Trả lờiXóa
  11. NÓI THÌ KHÔNG NÊN VƠ ĐŨA CẢ NĂM NHƯNG ĐA PHẦN NGÀNH Y TẾ CÓ TIÊU CỰC. ĐÓ LÀ THỰC TẾ. ĐỪNG NÊN TRANH CÃI NHIỀU MÀ NÊN TÌM BIỆN PHÁP CHỮA TRỊ.

    Trả lờiXóa
  12. 12 điều y đức chỉ viết rồi treo lên cho có thôi chứ chẳng ma nào đọc, nó quá rườm rà , khó học,khó nhớ. Gần 30 năm làm việc trong ngành y mà chẳng nhớ lấy một điều. Lẽ ra chỉ cần mấy ý thô thiển thế này là đủ
    1. Bs phải học chính quy, đừng học chuyên tu, vì đầu vào rất thấp , nguy cơ giết người sẽ rất cao. Câu này dành riêng cho bà Bộ trưởng bộ y tế.
    2. Đừng nạt nộ bệnh nhân , hãy cư xử với họ như một con người
    3 .Đừng vòi vĩnh bệnh nhân , họ đã đau khổ rồi, đừng làm họ khổ thêm
    4 .Đừng có ăn chặn thuốc của bệnh nhân
    5 .Người bệnh không phải ăn mày để bs ban ơn.
    Bệnh nhân chỉ cần chừng ấy ở bs , chẳng cần đòi hỏi bs phải như mẹ hiền

    Trả lờiXóa
  13. Ngay như Bộ trưởng Tiến có dám khẳng định 100% khi đang là nhân viên bình thường bà có dính vào tiêu cực không? Xin thưa là không dám.

    Trả lờiXóa
  14. Đúng vậy, nên lấy 5 điều y đức của bạn, vì nó rất thực tế và chuẩn hơn 12 điều của Bộ y tế, lại dễ nhớ

    Trả lờiXóa
  15. day la van nan cua xa hoi vn, day cung la ket qua cua bao nhieu nam duoi che do lanh dao cua tap doan cong san.
    ho chi biet tap trung quyen luc vao nhom lanh dao, va ho dung nhieu phuong phap ngu dan, danh mat dao duc, danh mat giao duc, dao duc gia dinh.
    cu nhin lai, tu truong hoc, den ben ngoai xa hoi, luon "luong lao" tranh gianh chuc vu tien bac, hay nhin xem van hoa viet nam den gio toi bai den co nao, trong gia dinh luon noi den "tien" "chuc vu" "tranh gianh" thi lam sao con em lon len co nen tan dao duc.
    DAY la ket qua cua mot che do CONG SAN!

    Trả lờiXóa