Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Thêm một người bị bắt...

Chú Vinh Ba Sàm bị bắt
Võ Văn Tạo



Khoảng 2 giờ sáng 6-5, hay tin chú Vinh Ba Sàm bị bắt, khi tỉnh giấc do cúp điện đột xuất. Từ chiều, Nha Trang oi bức ngột ngạt, điềm báo giông tố sắp đến sau nhiều ngày không một giọt mưa.

Lại một người tử tế lâm vòng lao lý. Thêm nghìn kẻ lạc quan ngây thơ sáng mắt.

Là con trai một vị ủy viên trung ương đảng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam dân chủ cộng hòa tại “anh cả đỏ” Liên Xô, tốt nghiệp Đại học an ninh, đương nhiên thênh thang quan lộ, nhưng chú chẳng chọn lối sống vinh thân phì gia ích kỷ, hèn mọn, vô cảm và hắc ám.

Đau đáu số phận nhân dân và đất nước, thắc thỏm xương máu, sự nghiệp cha ông, chú tiêu biểu trong số không nhiều cán bộ, công an, quân đội cố giữ cái tâm trong sáng trong thời buổi “chợ trời thật giả đâu chân lý? hàng hóa lương tâm cũng thiếu thừa!”.

Nối bước Phan Chu Trinh khai trí, chẳng quản mệt nhọc nguy nan, bằng trang blog nghiêm túc và có trách nhiệm Anh Ba Sàm (đố ai tìm được mẩu tin, bài viết nào dạng “sàm” trên blog chú), chú cần mẫn năm này tháng khác, những mong quan, dân bớt u mê, nước Việt ta có cơ may thành quốc gia hùng cường, xứ sở văn minh chẳng thua kém thiên hạ.

Chú bị bắt, có lẽ không ít người vẫn chưa thôi ngờ vực: “trò diễn?”. Nhưng anh và nhiều người không nghĩ thế.

Không phải ngẫu nhiên, vài giờ sau khi chú bị bắt, các hãng thông tấn lớn quốc tế và nhiều trang mạng rộ tin khẩn cấp. Những người tử tế tới tấp loan tin. Tất cả đều vô cùng phẫn nộ.

Ngày 3-5 là ngày tự do báo chí thế giới do Liên Hiệp Quốc chủ trương. Ngày 5-5, chú bị bắt, bất chấp bối cảnh sáu công dân Việt Nam đang có mặt tại Hoa Kỳ để tranh đấu cho tự do báo chí ở Việt Nam, công chúng trong và ngoài nước càng thêm thức tỉnh. Mới cách đây ít ngày, một số người đấu tranh cho dân chủ và tiến bộ xã hội bất ngờ được ra khỏi “nhà tù nhỏ”. Điều đó cho thấy, nhận định của cộng đồng mạng về mục tiêu, thủ đoạn đổi chác lấy TPP - Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương - của nhà nước, là có căn cứ. Nhưng dường như toan tính thiển cận trong vụ này lại là động thái tham bát bỏ mâm. Càng bóp nghẹt tự do báo chí, càng làm Việt Nam trở nên xa lạ và bị cô lập trên trường quốc tế, càng tự chui đầu vào cái thòng lọng Bắc Kinh.

Có người bảo, sự kiện chú bị bắt sẽ đánh lạc hướng được đáng kể sự quan tâm và phẫn nộ của cộng đồng mạng và dư luận trong nước và quốc tế trước động thái Trung Quốc trắng trợn kéo giàn khoan “khủng” vào cướp dầu mỏ của Việt Nam. Nếu quả vậy, chú cũng có “công” giúp nhà nước bằng việc bị “nhập kho” đúng lúc nước sôi lửa bỏng đấy!

Yên tâm đi nhé, chú Vinh quý mến! Người tử tế đâu đâu cũng có. Trong chốn ngục tù, tin chắc chú vẫn được không ít người có lương tri yêu mến, nể trọng, thành tâm đối xử tử tế.
Qua mưa, trời lại hửng lên thôi!

V.V.T.

6 nhận xét:

  1. Người sáng lập tờ báo online Anh Ba Sàm hay Ba Sàm, anh Nguyễn Hữu Vinh, vừa bị bắt cùng với một cộng sự, chị Nguyễn Thị Minh Thúy.
    Tuy tự gọi mình là Ba Sàm, nhưng trong hơn 6 năm qua đây là tờ báo trong nước đứng đắn và hữu ích nhất. Nguyễn Hữu Vinh là con của một vị công thần của chế độ đương thời, cha anh, ông Nguyễn Hữu Khiếu (1915 - 2005) nhà chính trị Việt nam, nhà ngoại giao Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (Khóa III, Khóa IV), Đại biểu Quốc hội Việt Nam (Khóa II, Khóa III, Khóa IV), đã từng giữ các chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương, Bộ trưởng Bộ Lao động, Đại sứ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Liên Xô, Bí thư Tỉnh ủy Bình Trị Thiên, Bí thư Ban Cán sự Đảng ngoài nước; vốn là một sỹ quan an ninh, nếu vì bổng lộc và địa vị cho cá nhân, con đường đi tới quyền lực của anh rộng thênh thang. Nhưng, Nguyễn Hữu Vinh đã hành xử như một trí thức, một công dân có trách nhiệm với tương lai của đất nước. Chỉ riêng trong lĩnh vực báo chí, ông đã có một sự nghiệp mà không mấy nhà báo Việt Nam nào làm được.

    Trả lờiXóa
  2. Hội chứng Phét...
    Hơn 2.000 tỉ đồng cho Festival đờn ca tài tử: “Đồng bào có chấp nhận không?” - Sau Festival, hết tiền làm đường, kéo điện...
    Festival đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất (gọi tắt Festival) do Bạc Liêu đăng cai vừa khép lại, tuy nhiên, trong chuyến về dự lễ khai mạc Festival đờn ca tài tử tại Bạc Liêu (từ ngày 25 đến 29/4), Thủ tướng Chính phủ đã nói với lãnh đạo tỉnh: “Đêm qua tôi chú ý đồng chí bí thư nói cảm ơn đồng bào đã chấp nhận khó khăn để cho Festival tổ chức thành công. Nghe xúc động nhưng đồng bào có chấp nhận không trong điều kiện khó khăn quá thế này!”.
    Theo các báo cáo chưa đầy đủ từ các ban quản lý dự án đến Ban tổ chức Festival, có trên 20 công trình được xây dựng, với giá trị đầu tư trên dưới 2.000 tỉ đồng, chưa kể chi phí tổ chức lễ hội. Tất cả công trình này được xây dựng với lý do để phục vụ Festival. Tuy nhiên, khi Festival diễn ra, nhiều công trình quan trọng đã không được đưa vào phục vụ như mục đích xây dựng ban đầu.
    Quái đản là theo Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, ông Võ Văn Dũng, đã nói về những khó khăn tỉnh mình, nghe qua ai cũng xót. Theo đó, bí thư cho biết bệnh viện tỉnh đang quá tải, nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang, bệnh nhi hai, ba cháu nằm chung giường (cần đầu tư 767 tỉ đồng); còn 13/50 xã ô tô chưa đến được, trong đó có 11 xã chưa có đường ô tô, hai xã có đường nhưng xuống cấp (cần 800 tỉ đồng); tỉnh cũng còn đến 371 tuyến dân cư nghèo, đồng bào dân tộc chưa có điện (cần đầu tư 203 tỉ đồng); cán bộ huyện Vĩnh Lợi đang làm việc trong những khu nhà tiền chế ọp ẹp, vì chưa được đầu tư xây trụ sở; nhiều vùng sản xuất của nông dân Bạc Liêu đang thiếu nghiêm trọng hệ thống hạ tầng, thủy lợi…
    TTT Huế cũng mới tổ chức Festival (Phét), kinh tế thì chắc thua Bạc Liêu rồi, và chi phí (hay lãng phí) cũng không kém, sợ rằng là hơn nữa, dân chịu có thấu không?

    Trả lờiXóa
  3. Hèn với giặc, ác với dân...

    Trả lờiXóa
  4. Làm tay sai cho Việt Tân bị bắt là phải!

    Trả lờiXóa
  5. Rồi đây lịch sử thời hiện đại sẽ đánh giá khách quan sự đóng góp của trang TTXVH. Được khởi xướng bởi một người vốn xuất thân từ lực lượng “còn đảng còn mình“ (công an) nhưng mà tốt. Vì đã biết đứng ra bênh vực lẽ phải, bênh vực những người dân thấp cổ bé miệng. Chính những nhân tố mới “tự diễn biến“ như thế đã làm dạng danh cái nôi đã sinh ra và nuôi dưỡng họ trưởng thành như một cơ may bất chấp mọi chống phá điên cuồng của cả “bầy sâu“ luôn nhân danh chính thống. Nhân danh ổn định chính trị. Song nói một đàng làm một nẻo. Chúng đang câu kết với nhau hòng kéo lùi bánh xe lịch sử.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng có suy nghĩ như vậylúc 02:44 6 tháng 5, 2014

    Nếu ai đã từng gắn bó với chế độ (...) thì đều thấy trang TTXVH đã và đang làm đã góp phần từng bước đưa đất nước thoát khỏi cái vòng kim cô mang cái tên “định hướng“ trên lĩnh vực tư tưởng-truyền thông. Nó thực sự như chiếc chìa khóa vạn năng để mở toang mọi cánh cửa bí mật đang che giấu sự thật, kìm hãm sự tiến bộ xã hội. Bởi thế những kẻ bút nô chuyên núp bóng chiêu bài “chống diễn biến hòa bình“ cố bám víu vào mớ lý luận cổ hủ giáo điều để tiếp tục loè bịp nhân dân hòng duy trì quyền lực độc tôn đang bị cô lập, bị dư luận lên án, phỉ nhổ. Khiến nhiều kẻ chưa bị đứt hết dây thần kinh xấu hổ phải núp kỹ trong bụi rậm hay đeo mo dấu mặt như những kẻ khủng bố, ẩn danh.

    Trả lờiXóa