Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Lãnh đạo mà không có… liêm sỉ?!


Không hiểu mọi người sẽ nghĩ thế nào khi nhìn thấy bảng lương này.

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TPHCM


Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TPHCM

Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn

Nếu đó là bảng lương của những doanh nghiệp đang hoạt động bằng đồng tiền cổ phần, nếu họ kinh doanh có lãi mà lương cao ngất ngưởng như thế thì cũng là lẽ bình thường và nên khuyến khích. “Dân giàu thì nước mạnh” mà. Và sẽ càng vui mừng hơn nếu như lương những người lãnh đạo cao và người lao động cũng được hưởng đồng lương tương xứng với công sức họ bỏ ra, được bảo đảm đầy đủ các quyền lợi khác…
Nhưng bảng lương mà bạn đọc xem ở trên lại là của những đơn vị đang hoạt động bằng ngân sách Nhà nước. Nghĩa là họ chẳng làm gì để có tiền lãi. Nếu có chăng thì chỉ là những khoản phụ cấp, những khoản thưởng của thành phố khi hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Và một điều đáng nói nữa là trong khi họ hưởng mức lương cao ngất ngưởng như thế này thì người lao động ở các đơn vị này lại bị ăn bớt, ăn xén và bị bóp nặn đủ kiểu.
Đây là chuyện rất không bình thường và có thể gọi thẳng ra đám cán bộ này là đám tham nhũng và ăn quá bẩn.
Trong số này, chắc chắn họ đều là Đảng viên cả đấy!
Vậy không hiểu khi kiểm điểm Đảng viên, rồi kiểm điểm theo các phong trào học tập… thì ở Chi bộ, Đảng ủy, mọi Đảng viên có biết về việc này không?
Chắc chắn là họ biết, nhưng hiển nhiên là họ đã chọn thái độ im lặng.

Công nhân làm dưới cống để “sếp” hưởng lương trên trời. 
(Ảnh: Giáo dục Việt Nam)
Không còn có thể hiểu nổi là tại sao các vị lãnh đạo này lại có thể tự cho mình một mức lương cao khủng khiếp như vậy. Mức lương này đáng phải đưa vào kỷ lục ở Việt Nam. Bởi chắc chắn rằng không có doanh nghiệp Nhà nước nào mà những người lãnh đạo lại có mức lương cao đến như vậy.
Hưởng mức lương cao ngất ngưởng như vậy thì những người này có lẽ không còn biết liêm sỉ là gì nữa. Mà ở đời, những người không biết liêm sỉ thì sẵn sàng làm tất cả mọi việc để vun vén cho hầu bao của mình.
Dư luận đang rất hoan nghênh thái độ thẳng thắn, nghiêm khắc của ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Có lẽ những việc tiếp sau đây cần làm là phải thu lại toàn bộ số tiền mà các vị lãnh đạo này đã hưởng và nếu không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng phải xử lý kỷ luật bằng những hình thức nghiêm khắc nhất và phải có thái độ dứt khoát đối với những kẻ không biết liêm sỉ, không còn nhân cách này. Không nên để cho họ giữ bất cứ chức vụ gì, dù là nhỏ nhất.
Thế mới biết sức mạnh đồng tiền bây giờ ghê gớm đến thế nào. Và có lẽ đã đến lúc lãnh đạo các cấp chính quyền phải khẩn trương rà soát lại tất cả mức lương mà các cán bộ kiểu như thế này đang lĩnh.


1 nhận xét:

  1. Các sếp có chức có quyền còn được nhận “quà” bất ngờ từ những cuộc đua: chạy việc, chạy chức chạy quyền… mà chi phí không thể đo đếm.

    Trả lờiXóa