Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Toàn cảnh vụ Dương Chí Dũng và những dấu hỏi

H. Minh
 Toàn cảnh vụ việc tham nhũng của Dương Chí Dũng tại Tổng công ty Vinalines lộ rõ nhiều nghi vấn như: việc trước khi cơ quan điều tra vào cuộc báo chí đã có nhiều bài phản ánh nhưng lại bị gỡ xuống, Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức vụ mới khi Vinalines đang bị điều tra, Dương Chí Dũng bỏ trốn ngay trong ngày cơ quan công an có quyết định bắt tạm giam....


Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan điều tra vào cuộc, ngày 14/10 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra (C48) – Bộ Công an đã hoàn tất Kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. 

Tháng 7/2011, Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) báo cáo doanh thu 6 tháng đầu năm lỗ hơn 600 tỷ đồng - con số báo lỗ đầu tiên sau sau 15 năm hoạt động. Nguyên nhân lý giải việc thu lỗ được lãnh đạo tổng công ty đưa ra là do việc sụt giảm giá cước vận tải biển, thời tiết không thuận lợi, nạn cướp biển gia tăng…và phải gánh phần trách nhiệm được chuyển giao từ đội tàu Vinashinlines sang. Để giảm bớt gánh nặng thua lỗ, Vinalines đã chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bán tàu để cắt lỗ. 

Đến cuối tháng 8/2011, những dấu hiệu tham nhũng ở tập đoàn Vinalines đã được báo chí nêu bấn đề nhưng lại bị gỡ xuống sau đó. Các bài viết phản ánh trường hợp hai chiếc tàu chở hàng trị giá hàng chục triệu đô la “đắp chiếu”. 

Đầu tháng 9/2011, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định chính thức về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).Việc thanh tra sẽ diễn ra trong vòng 75 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết định thanh tra tại đơn vị (7/9), thời kỳ thanh tra bắt đầu từ ngày 1/1/2007 đến ngày 31/12/2010 đối với hoạt động đầu tư dài hạn của Vinalines. 

Ngày 14/11/2011, Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng gửi văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm VN cung cấp hồ sơ liên quan đến chứng nhận đăng kiểm ụ nổi. Cụ thể, năm 2008 Vinalines đã mua ụ nổi và chuyển về VN, đưa lên đà của Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (Khánh Hòa) dưới sự giám sát của RMRS. Sau đó, ụ nổi đã được Cơ quan Đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp giấy chứng nhận tạm thời ngày 25/3/2011 với thông tin về Tổ chức RMRS do Vinalines cung cấp. 

Tháng 1/2012, cơ quan CSĐT (C48) đã xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình sửa chữa ụ nổi. Xác định 4 đối tượng Trần Hải Sơn - Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, Trần Văn Quang - Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, Trần Bá Hùng - cán bộ Hyundai Vinashin, Phạm Bá Giáp - Giám đốc Công ty Nguyên Ân lập 2 bộ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng chia nhau (theo kết luận của giám định viên Bộ Công thương). 

Ngày 1/2/2012, C48 quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng trên. 

Điều đáng nói, trong bối cảnh Vinalines đang bị thanh tra thông tin tham nhũng, ông Dương Chí Dũng đã được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam. Theo đó, ngày 6/2/2012, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 142, cho ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), để Bộ trưởng GTVT bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. 

Toàn cảnh vụ Dương Chí Dũng và những dấu hỏiỤ nổi 83M do Dương Chí Dũng mua về chỉ là đống sắt vụn. Ảnh: Tiền Phong
Mở rộng điều tra sai phạm ở Vinalines, ngày 17/5/2012, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an (C48) đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can về tội “cố ý làm trái...”, bắt tạm giam đối với ông Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, hiện là Cục trưởng Cục Hàng hải; ông Mai Văn Phúc - nguyên Tổng giám đốc Vinalines, hiện là Vụ phó Vụ Vận tải; ông Trần Hữu Chiều - Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng ban QLDA Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam. Tuy nhiên, khi cơ quan công an đến nơi làm việc, nơi cư trú của Dương Chí Dũng để tống đạt quyết định thì không thấy bị can. Chiều cùng ngày, cơ quan điều tra xác định bị can đã bỏ trốn. 

Ngày 18/5/2012, C48 ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với bị can Dương Chí Dũng.
Ngày 22/5/2012, cơ quan điều tra Bộ Công an đã họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ án tham ô tài sản, mở rộng điều tra sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu mua ụ nổi 83M và lập, phê duyệt dự án xây dựng nhà máy tàu biển phía nam xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Theo kết luận điều tra ban đầu, trong việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, lãnh đạo Vinalines có các sai phạm sau: Tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch và chưa trình Thủ tướng CP xem xét quyết định. 

Sau khi có kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, dư luận đặt dấu hỏi về quy trình bổ nhiệm Dương Chí Dũng từ Chủ tịch HĐTV Vinalines lên Cục trưởng Cục Hàng hải trong khi cơ quan chức năng đang thanh tra một số sai phạm ở Tổng công ty này. Báo chí từ ngày 25/5/2012 tập trung khai thác đề tài này. Báo Thanh niên ngày 29/5/2012 có bài “Làm sáng tỏ việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng”…Đây cũng là tâm điểm tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.
Trả lời báo điện tử Vnxpress ngày 31/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: việc thanh tra Vinalines là theo kế hoạch chứ không phải thanh tra đột xuất do có dấu hiệu sai phạm. Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng Hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn, đẩy mạnh chiến lược biển và quá trình tái cơ cấu tập đoàn. Nếu không giải quyết vấn đề nội bộ thì sẽ cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh ngành vận tải đứng trước khủng hoảng. 

Tại phiên chất vấn ngày 14/6/2012, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng khẳng định, bổ nhiệm theo đúng thẩm quyền, không trái với các quy định của Luật thanh tra. Ông Dũng bị khởi tố vì vi phạm khuyết điểm từ năm 2007. Tuy nhiên, ông Thăng cũng xin nhận trách nhiệm về việc này vì đã chưa sâu sát việc đánh giá, quản lý cán bộ, còn nóng vội, chưa cân nhắc thời điểm bổ nhiệm. 

Tại phiên chất vấn của họp UB Thường vụ Quốc hội sáng 22/8/2012, trước chất vấn về  trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ, Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh cho hay, ông Dương Chí Dũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên và vị trí này do Thủ tướng bổ nhiệm, điều động. Trong quá trình thuyên chuyển công tác vẫn chưa phát hiện vi phạm nào, hơn nữa cơ quan thuyên chuyển cũng không tham khảo ý kiến thanh tra. Do đó chúng tôi không có quyền can thiệp hay cản trở. 

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Nội vụ giải trình vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. 

Ngày 27/5, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng thẩm quyền. Ngay sau khi dư luận lên tiếng, Chính phủ đã tiến hành rà soát lại tất cả quy trình và thấy việc này đúng quy trình. 

Ngày 5/9, cơ quan công an đã bắt được Dương Chí Dũng (55 tuổi, trú tại phường Thành Công, Hà Nội - nguyên cục trưởng Cục Hàng hải VN) sau 4 tháng lẩn trốn. 

Ngày 14/10/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C48) – Bộ Công an đã hoàn tất Kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. 

Toàn bộ hồ sơ vụ án Dương Chí Dũng cùng 9 bị can khác tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165-BLHS) và tội Tham ô tài sản (Điều 278 – BLHS) đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật. 

Theo báo cáo của Viện KSND, vụ án tại công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) là một trong thập đại án tham những lớn trong 10 năm qua và được đưa ra xét xử cuối năm nay.

13 nhận xét:

  1. Thằng này, Thằng Ma...đệ của anh Ba...
    Tốt nhất là BẮN...không cần tiêm thuốc độc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ken Ken05:53 Ngày 23 tháng 10 năm 2013

      Bạn đang nằm mơ đó chớ'.
      Vậy vụ Vinasin nhỏ hơn vụ ông Dũng này à ?
      Bạn đòi tử hình cả, lấy ai làm việc, hả ? Đừng có dại nhé !
      Tốt nhất bạn và chúng ta phải làm việc bằng hai, bằng ba...để nộp nhiều thuế vào, nhé./.

      Xóa
  2. Dương chí DŨNG La liều thuốc đắng để thử lòng kiên nhẫn của dân, thằng này nếu không tử hình mà chung thân thì chẳng thằng tham quan nào sợ cả, nếu không xử bắn nó thì đừng có trách nhân dân , vì đất nước Việt Nam này là của nhân dân , khi dân không còn đủ kiên nhẫn nữa mà nổi can qua thì tàn cuộc mất , chẳng có sức mạnh nào kháng nổi đâu. Có bài báo nào đó nói là liều thuốc thử dành cho ai đó là sai rồi, quyền tối cao , tối thượng là của Nhân Dân Bác Hồ đã dạy rồi, nếu xử Dũng không xong, Dân phải làm thì đừng cản nhé,
    Ông Trương Tấn Sang lại một lần nữa kêu gọi cử tri Saigon chống tiêu cực nhân chuyện mấy ông gđ công ty nhà nước ăn lương khủng, . Ai cũng đồng ý, nhưng chỉ sợ khi đứng ra chỉ con sâu cho ai đó biets, biết đâu ai đó lại nói người tố cáo là nói xấu cán bộ cấp cao của ai đó , rồi khép tội " chiến lược diễn biến hòa bình" chống ai đó, hoặc âm mưu lật đổ ...thì chết mụ nội. Ông Sang nói vậy, có ai bảo vệ dân đây, hay khi đứng ra tố cáo rồi mang họa vô thân>
    Ngay ông Tổng Trọng cũng nói về chống tham nhũng, Bà Doan nói đại ý ăn của dân không trừa một thứ gì, thậm chí có người cấp côi còn nói ngay trong cơ quan chống tham nhũng cũng có thể tham nhũng, lại có ai đó nói nếu cơ quan bảo vệ pháp luật không ra tay thì ( húy kỵ) cũng đành bó tay. Vậy ai chống ai? hay là chống ai , ai chống?
    Dân có quyền tối cao tối thượng nhưng là quyền ảo, đố dân nào to gan giám chống lai đầy tớ, nó bắt bỏ tù liền, thử hỏi lúc nào chống được tham nhũng đây>
    Nếu Đảng thật sự muốn chống tham nhũng nhưng sợ đựng chạm đến đồng chí của mình, khó qúa không làm được thì trao quyền cho dân làm cho. Tục ngữ ca dao dân ca có câu'
    Dễ trăm lần không dân cũng chịu
    Khó vạn lần dân liệu cũng xong
    Thế thì để dân làm cho , sao không tin vào dân nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đang nằm mơ đó chớ'.
      Vậy vụ Vinasin nhỏ hơn vụ ông Dũng này à ?
      Bạn đòi tử hình cả, lấy ai làm việc, hả ? Đừng có dại nhé !
      Tốt nhất bạn và chúng ta phải làm việc bằng hai, bằng ba...để nộp nhiều thuế vào, nhé./.

      Xóa
  3. thằng dương chí dũng ăn cả 100 tỷ , lấy xương máu của nhân dân chơi đĩ , đẻ con , mua nhà tậu xe cho con đĩ. đây là một thằng dương chí dũng, thật ra có bao nhiêu thằng như dương chí dũng nữa nhỉ. Hèn chi Đại Tướng khi đã nằm trên dường bệnh mà còn luôn trăn trở, sao nước mình chậm tiến thế?,

    Trả lờiXóa
  4. thằng bùi tiến dũng ở PMU 18 đã ra tù chưa mấy eng? em nghĩ thằng dương chí dũng này cũng xử như thằng dũng kia thội , đâu vào đấy cả ,

    Trả lờiXóa
  5. ở Thừa Thiên Huế có con sâu nào không mấy eng, chỉ giùm với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là thành phố Festival, là kinh đô triều Nguyễn, sao đồng chí hởi thế ?
      RẤT TRONG SẠCH
      Không bao giờ có sâu nhỏ, nhé.

      Xóa
  6. Quang Minh định hướng hay lắm , chắc chắn mấy con sâu ở Thừa Thiên Huế rất sợ trang mạng này, hãy cùng nhau chỉ cho anh Tư Sang thấy đâu là con sâu ở Tỉnh Ta nhé. Ai biết cứ nói lên , ít ra bọn sâu mọt cũng chùn tay, dân đỡ khổ chút nào hay chút đó, hãy đóng góp cho mặt trận chống tham nhũng, dù chỉ bằng ngòi viết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng mô lên rồi cũng hóa sâu hóa bướm hết. Biết chỉ thằng mô chừ.

      Xóa
  7. bây giờ tha hồ nói dương chí dũng bằng thằng, chả sợ ai cả, cách đây một năm nó làm quan to lắm ,nghe nói nó làm đến cục cức cục hải quan đó mấy eng.

    Trả lờiXóa
  8. ban lanh dao Dang cs vn, ai ai cung ho chong tham nhung, vi dan vi nuoc!
    nhung chi noi bang mieng thoi, toan la lua doi dan,!
    lam gi duoc ho, quyen hanh trong tay Dang, luat cung trong Dang, lap phap, hanh phap, toa an, vien kiem soat, cong an, ... toan trong nhom nguoi Dang cong san VN,
    ho muon lam gi thi ho lam, ai lam gi duoc nao.

    Trả lờiXóa