Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Những chiêu lừa

Nguyễn Mộng Hoài 



Trong thời điểm rất căng thẳng, rất nhiễu nhương của đất nước ta hiện nay, người dân đi đến đâu, vào bất cứ "cửa" nào, cũng có thể bị lừa. Nhận biết qua các loại thông tin hằng ngày, tôi tạm nêu lên "4 chiêu lừa" có tính chất tổng quát những nét lớn. Đó là "4T", "lừa tâm linh", "lừa tiền", "lừa tình" và "lừa tư tưởng !". Chỉ cần điểm qua thôi đã thấy rùng mình, người nào cũng sợ bị lừa, có người dày dạn kinh nghiệm sống thì bị lừa ít, hoặc nhẹ đòn, người nào tham lam và nhẹ dạ, có điều kiện thì bị lừa "nặng" hơn.





 Thứ nhất "lừa tâm linh". Lừa tâm linh bao gồm cả một đội ngũ rất đông đảo những "nhà ngoại cảm" thày cúng, thày mo, cô đồng, cung văn, cò mồi ở các nhà thờ, chùa chiền, các nơi thờ tự khu danh lam thắng cảnh v.v...Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các trang mạng xã hội rộ lên những "tấm gương" điển hình của các nhà ngoại cảm. Trong số các nhà ngoại cảm hiện nay, có thể có người "làm ăn tương đối đứng đắn", nhưng lại xuất hiện nhiều nhà ngoại cảm "rởm" từ cấp quốc gia đến cấp xã thôn. Nhiều địa phương nhan nhản các nhà ngoại cảm, chủ yếu là tìm mộ liệt sĩ, tìm mộ người thân đã mất...Bên canh các nhà ngoại cảm thường tự đánh bóng tên tuổi của mình, xuất hiện một đội ngũ khá đông đảo các "thày cúng", "cô đồng", "sư hổ mang", thày cò ở các chùa chiến miếu mạo, các tổ cung văn mạo danh hoặc dựa vào khai thác vốn cổ, có mặt nhan nhản khắp hang cùng ngõ hẻm, với một mục đích duy nhất: kiếm tiền, kiếm thật nhiều tiền. Mà muốn kiếm tiền kiểu lừa tâm linh này thì phải "học" phải tích lũy kinh nghiệm và nhất thiết phải có "tính đồng bóng". Ở địa phương chúng tôi, độ khoảng hơn 20 năm trở lại đây có một ông thày cúng xuất thân là một giáo viên về hưu, nhà nghèo, lương hưu thấp, những trình độ lừa lại rất cao. Cả xã có đến ba ngôi chùa được phục dựng gần như cùng một thời điểm, bằng nhiều loại tiền, trị giá lúc phục dựng khoảng gần 5 tỷ đồng, hằng ngày thu hút khá đông các thiện nam tín nữ, các con nhang đệ tử trong và ngoài xã đến lễ bái cầu phúc. Tóm lại chỉ cho tiền chảy vào chỗ trũng làm giầu cho mấy nhà sư trụ trì, và đời sống mấy nhà sư này vừa giầu có vừa "xả láng". Đằng sau tiếng tụng kinh gõ mõ là cả một xã hội thối tha ghê tởm lập lờ khi tỏ khi mờ diễn ra. Một sư nữ chùa làng tôi mỗi tháng mất 5 triệu đồng "thuê" người trông nom giúp con nhỏ ! Một sư nam chùa bên cạnh lúc nào cũng có "đệ tử" là các cô tiểu hầu hạ gọi dạ bảo vâng ! Còn "ông nhà giáo về hưu" làm cách nào đó kiếm được mấy xuất đất, khôi phục một ngôi chùa nhỏ trước đây do một tư nhân xây thành ngôi chùa khá khang trang thu hút không ít người quen thói "bụt chùa nhà không thiêng". Nhờ làm thày cúng và "kinh doanh" chùa HK, vị chủ chùa này đã có tiền xây mấy căn nhà cao tầng "cho con cho cháu" với đầy đủ tiện nghi đắt tiền ! Không phải chỉ có một vài người "mê muội" bị lừa tâm linh mà cả đến các vị "tai to mặt lớn" cũng bị lừa cũng đổ núi của vào "thế giới tâm linh" đầy huyễn hoặc này ! Nổi lên là các nhà ngoại cảm. Đánh trung tâm lý những gia đình nóng lòng muốn tìm hài cốt người thân hi sinh chiến trận, nhờ ai ? Nhờ nhà ngoại cảm là đáng tin nhất. 75 triệu một lần tìm hài cốt liệt sĩ như "Cậu Thủy" (đã bị bắt) cũng vẫn cố gắng và chỉ trong một thời gian ngắn, "cậu Thủy" đã "lên đời" và gần đây cậu đã bị bắt vì tội lừa đảo tâm linh nói trên !


Thứ hai là "lừa tiền" thì eo ôi sao nó lại phổ biến đến thế. Từ lừa tiền giả mua mớ rau của bà già nhà quê, đến cắt hàng chục hàng trăm tỷ đồng để mua đồ rờm về cho phát triển kinh tế xã hội chủ nghĩa, đã lừa của Nhà nước, của các Ngân hàng, của các doanh nghiệp lớn nhỏ không biết bao nhiêu mà kể. Đủ mọi thủ đoạn từ ngon ngọt đến to tiếng, từ đi đêm đến tiếp khách đàng hoàng từ đấu thầu, đến "làm hợp đồng" chỗ nào, việc gì cũng có "lừa tiền" Làm sao thời đại này, dân Việt Nam, nhất là hệ thống cán bộ công quyền, cán bộ doanh nghiệp, cấp chức này nọ "hám tiền" và đi lừa nhiều tiền đến thế. Tiền vào túi các vị ấy khác nào bỏ vào cái thùng không đáy, biết bao giờ cho đầy. Chạy chức, chạy quyền, chạy án, chạy trường, chay chợ, chạy tội...tất cả đều phải có tiền. Ở bất kỳ một ngành nào một cơ quan công ích dính đến dân đều có mánh khóe lừa tiền. Như Bà Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan một lần đã nói "người ta ăn không từ một cái gì" nghĩa là ăn bẩn ăn sạch ăn nhiều ăn ít, ăn đêm ăn ngày...xơi tất. Có người sửa lại cho Bà Phó chủ tịch là đừng nói "người ta" mà phải nói là "chúng ta". Rồi thấy từ "chúng ta không ổn, lại nói "kiểm điểm đi kiểm điểm lại hóa ra chúng mình !" Có hẳn những luật chống tham ô lãng phí, phòng, chông tham nhũng hẳn hoi, ấy vậy mà nạn ăn tiền, nạn hối lộ ăn hối lộ, bôi trơn, lót tay vẫn cứ hoành hành rất tinh vi và dữ dội ?


Thứ ba là "lừa tình" điều này thì đã diễn ra, đang diễn ra, và sẽ còn diễn ra dài dài nữa. Tỉnh nào, cơ quan nào cũng có chuyện lừa tình, lừa cá nhân, lừa tập thể, lừa người trẻ, lừa người già, lừa quan chức và quan chức lừa, chỗ nào cũng thấy có "lừa tình" Từ một "ông vua" đến một quan chức cấp xã cấp thôn đều có chuyện lừa tình. Bí thư đảng ủy có chuyện "bắt bồ với một nữ nhân viên cùng cơ quan đến nỗi làm vợ chồng nó phải ly thân. Quan đầu tỉnh một tỉnh nọ cặp "anh em nuôi" với một "đồng chí phó phòng"  có thai và khi bị phát hiện nhanh chóng xin được "hạ cánh an toàn". Một chủ tịch tịch tỉnh "liên kết" với một hiệu trưởng trường trung học cơ sở ở địa phương để "lừa tình" với 5 cháu học sinh cấp hai...vân vân và vân vân. Dường như thời đại hiện nay, làm "sếp" bất kỳ ở đâu cũng cần có "bồ" và cặp bồ" thậm chí cho cả vợ đẹp còn trẻ đi cặp bồ với sếp để có điều kiện thăng quan tiến chức và có thêm tiền sắm đồ đắt tiền ! Ấy là chưa nói đến chuyện "tình công sở" thì eo ôi nó phổ biến đến không thể theo dõi nổi, không thể nêu lên hết, trở thành chuyên thường ngày ở huyện" "chuyện thường ngày ở cơ quan !"


Thứ tư là "lừa tư tưởng" chuyện này rất động trời, nhưng người ta lại cho là sáng kiến và trở thành nghị quyết hẳn hoi. Đó là cái bệnh "nói một đằng làm một nẻo" "nói như rồng leo làm như mèo mửa" hứa hão, hứa xuông trở thành phổ biến đến nỗi bất cứ chỗ nào cũng có, trở thành cái tật nói dối từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trường học ra ngoài dân chúng. Chỗ nào cũng thấy nói dối, cũng thấy "lừa tư tưởng". Mới bị bão lụt làm hại người và tài sản, phát động quyên góp từng đồng từng gói mì tôm, vậy mà chỉ sợ không đến được tận tay người bị nạn thiên tai ! Lừa từ chủ nghĩa đến các cặp phạm trù. Lừa cả nguồi sống lẫn người đã chết, từ cái lý luận đang tồn tại đến cái lý thuyết đã bị cáo chung.


Tôi ước ao cấp nào đó có điều kiện mở những cuộc "hội thảo" về các chiêu lừa trong xã hội ta hiện nay, tôi già thì già cũng xin được chống gậy đến nghe và nói đôi điều mình thấy, mình nghĩ. Làm sao mà xã hội xã hội chủ nghĩa tươi đẹp của chúng ta lại có nhiều "chiêu lừa" đến thế. Rất đau đầu và bế tắc !


17 nhận xét:

  1. Cái mồm Phan Công Tuyênlúc 23:25 4 tháng 11, 2013

    Đó là cái bệnh "nói một đằng làm một nẻo" "nói như rồng leo làm như mèo mửa" hứa hão, hứa xuông trở thành phổ biến đến nỗi bất cứ chỗ nào cũng có, trở thành cái tật nói dối từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trường học ra ngoài dân chúng. Chỗ nào cũng thấy nói dối, cũng thấy "lừa tư tưởng"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng Cộng sản Liên Xô đã tha hóa, biến chất như thế nào?

      Sơ bộ có thể nêu ra một số biểu hiện lớn sau đây:
      - Một là, Đảng Cộng sản Liên Xô đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ .....
      - Hai là, Bộ Chính trị, BCHTƯ Đảng Cộng sản Liên Xô đã quan liêu xa rời thực tiễn, để mất quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân....
      - Ba là, những suy thoái về đạo đức, lối sống của một số lãnh đạo...
      Chỉ khi nào sự thoái hóa, biến chất diễn ra tại trung tâm quyền lực (chóp bu) của Đảng thì mới trở thành nguy cơ đối với Đảng.......

      Theo Lê Văn Cương (Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Công an)

      Xóa
  2. Lừa cả nguồi sống lẫn người đã chết, từ cái lý luận đang tồn tại đến cái lý thuyết đã bị cáo chung.

    Trả lờiXóa
  3. Thật đáng khen bài viết 4t . nếu HXM đọc được bài này để truyên lai cho Dương Quang Tương GĐ sở tư pháp thì quá phù hop, đó là lừa tam linh , lừa tiền, lừa tiền và lừa tư tưởng. Thử hỏi Tương có xứng đang là đang viên không hay là đảng của Mãn. Nói bao giờ cũng hoc tập theo Bác Hồ, nhưng Bác có ăn hối lộ bẩn thỉu như tương không, có vòi trắng trợn và bắc chẹt cho dân phải nôn ra cho nó đớp như vậy không/? chính đó là lừa tư tưởng. đưa con cvhaus của mình là công nhân, nấu ăn tai bệnh viên tâm thần vào nhận hồ sơ và giải quyết kết hôn cũng giông Mãn thằng em chự trâu cũng đưa vào làm truongr phòng cảnh sat giao thông, con vợ Tương là con Thúy em của Mễ[ con cô câu] ở nhà buôn rau cá tại chợ phú Bài bây chừ mua thịt bò nuôi cho và đếm ĐôLa cũng như con Cam vợ Mãn về 176 ở nhà tiếp khách nhận vàng và đo la vừa rồi hai vợ chồng mang ra đếm vàng rơi ra đè cả hai vợ chồng phải đi cấp cứu tại bênh viện. Đúng là thằng Tương chuyên nịnh hot, liếm đít sao giống thầy của nó vậy, Các Bác cho ý kiến để anh Thiện có ý kiến, chú Bá ơi; đây là thời cô của chú làm tiền như bao vụ khác thôi, cố gắng kiếm chát đi chứ sắp mãn nhiệm kỳ rồi thì treo nêu đó

    Trả lờiXóa
  4. Một cá nhân tiêu biểu của trò lừa: Hồ Xuân Mãn ở Huế minh họa cho bài viết này…

    Trả lờiXóa
  5. Dương Quang Tương GĐ STP TT Huế là tay ăn hối lộ bợm nhất từ trước đến nay chỉ sau Mãn. Tôi là dân An Dương, Phú Thuận có con, cháu, nội ngoại đều kết hôn có yếu tố nước ngoài. Mỗi lần đến nhờ việc kết hôn phải nhờ chú Sáu đi nói giúp , nhưng nó đều lấy của con, chấu tôi mỗi trương hợp là 3000 đô la mỹ phải đưa ngay nó mới chỉ đạo cho nhân viên bên dưới phong vấn và cho làm thủ tục, đều phải qua tay con dâu nó ở một cữa, cháu nó làm ở phong phong vấn. Sau đó nó mới trình cho tỉnh ký, thử hỏi cán bộ hối lộ như Tương ăn hết đáy quần của dân như vậy vì sao nhà nước cứ dung túng thế. Mỗi lần khi nghe đài, ti vi nói chống tham nhũng, nhưng sờ sờ như Tương vậy thì không ai làm gì? làm sao dân tin đây. Xin hỏi lãnh đạo tỉnh TT Huế có biết không.

    Trả lờiXóa
  6. Nói trên diễn đàn...nhưng phải có đơn, có chứng cứ...nói vu vơ thì thà đừng nói.

    Trả lờiXóa
  7. -quần chúng chỉ cần thông qua hiện tượng bên ngoài của đời sống quan chức như nhà cửa,xe cộ,sinh hoạt tiêu xài thường ngày để đánh giá phẩm hạnh quan chức còn việc minh định phẩm hạnh của quan chức theo khuôn phép nhà nước là phận sự của các cơ quan cầm quyền cai quản quan chức nhà nước.
    -Tầm lương tháng của Thủ tướng CHXHCNVN cũng chưa qua mức 20 triệu VND như báo chí nhà nước đã nêu theo lời rao của ông Đức Đam tổng quản cơ quan chính phủ khi trong Sài Gòn lùm xùm lương khủng của mấy nậu các công ty hoạt động công ích.
    -Rứa thì mẹt bí thư,chủ tịch,giám đốc cấp tỉnh TT H hằng tháng lương mấy đồng mà nào nhà,ô tô tiền tỉ thì thử hỏi đào mô ra.Tui đoan chắc trong lý lịch đảng viên của mấy tay ấy đều xuất thân là bần nông và dân nghèo thành thị thì mần cách chi mà mau có lắm tiền rứa.

    -có điều lẽ sống của lũ cướp cạn cướp ngày thời nay là :chó cứ sủa cướp cứ đi.
    -ê hê,cái vận nước hắn rứa .
    -để quét lũ quan chức rác rưởi đương thời hãy Bão nỗi lên...

    Trả lờiXóa
  8. vụ án oan sai 10 năm tù của Nguyễn Thanh Chấn

    Trả lờiXóa
  9. sao nhà ngoại cảm chỉ có ở miền băc, tử Thanh hóa vô nam không có ai?

    Trả lờiXóa
  10. Nhà ngoại cảm “rởm” với cái tên “cậu Thủy” là nhân vật được dư luận những ngày gần đây lên án mạnh mẽ. Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải bày tỏ: “Tôi không biết người tên là ''cậu Thủy'' đó có khả năng đến đâu hoặc có thể anh ta có một ít khả năng ngoại cảm, nhưng khi một mẫu tìm được lên tới 75 triệu với sự phối hợp của một cơ quan ngân hàng và hàng trăm mẫu đã được tiêu thụ thì dư luận đặt câu hỏi liệu có sự ăn chia trong vấn đề này?”.

    Theo ông Hải, hiện nay có quá nhiều thứ bị làm giả: Sữa giả kém chất lượng, bằng cấp giả, bằng lái xe giả, phiếu xét nghiệm giả… Tất cả cũng chỉ vì đồng tiền, vì lợi nhuận. Vì vậy, trong việc tìm hài cốt liệt sĩ, nếu lợi dụng được thì cũng có thể bị làm giả.

    Ông khẳng định quan điểm: “Ngay các nhà ngoại cảm thật mà lấy nhiều tiền quá cũng bị phê phán. Nếu mượn danh ngoại cảm để làm “rởm” thì phải bị trừng phạt theo pháp luật vì anh đã lừa đảo để lấy tiền”.
    ĐẢNG VIÊN GIẢ, ANH HÙNG THẬT NHƯNG THÀNH TÍCH THÌ GIẢ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu anh Chấn kg phải con LS,
      Có lẽ giờ này xương đã tiêu gần hết rồi

      Xóa
  11. Vụ án oan sai 10 năm,ai chịu trách nhiệm?

    Trả lờiXóa
  12. Cả một lũ quan tòa ngu dốt, còn biết bao người oan khiên.

    Trả lờiXóa
  13. Dương Quang Tương - Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huếlúc 07:14 7 tháng 11, 2013

    Tôi là bà con với Dương Quang Tương nên tôi biết quá rõ bản chất ăn cháo đá bát, chui háng liếm đít của nó. Khi cần bắc cầu để nhờ Mễ, ngày nào nó cũng chầu chực nơi nhà ông Duyệt (cậu ruột của Mễ, làm ở Ban Tổ chức tỉnh giai đoạn đầu) để chở ông lên tác động với Mễ. Đến khi được việc nó chẳng thèm có một sự cảm ơn. Có lần ông Duyệt đến nhà nó bị con chó béc-giê cắn phải vào viện khâu mấy mũi thế mà nó cũng không thèm đến thăm. Vì thế ông Duyệt rắt căm tức nó, ai hỏi thì ông gọi nó là ĐỒ CHÓ GHẺ, SỚM MUỘN GÌ THÌ CŨNG SẬP MỒ SẬP MÃ.
    Còn con Thúy vợ nó là dân chợ búa, cho vay nặng lãi, đi ăn kỵ giỗ đâu thì cũng làm một cái bì xin xương về cho chó, thật là trơ trẽn.
    Con dâu nó trước đây làm kế toán ở Huda nhưng Tương chê lương ít, tìm cách đưa về chỗ mình để cha con cùng hợp lực ăn cứt no nê.
    Học thì cũng giống Hồ Xuân Mãn thế nhưng nhờ tài của loài bò sát nên mới có ngày hôm nay vì thế nó tranh thủ từng giây mà ăn.
    Đồng chí nào có anh em, bà con kết hôn nước ngoài đã xong thủ tục thì hãy hỏi xem có tốn với Tương không, tốn hết bao nhiêu. Nếu họ trả lời không có thì chỉ có trời sập; chỉ ngoại trừ các trường hợp mấy eng to lệnh cho Tương.
    Ăn quá nhiều tiêu hóa không hết nên thằng Tương bị cắt trĩ lòi đom mấy lần rồi đấy các đồng chí ạ. Ai cần chửi nó thì điện về số nhà 3861212.

    Trả lờiXóa
  14. DQT sao bị cộng đồng mạng chửi dữ ri hè? xem lại nhân cách mà ăn ở DQT ơi...

    Trả lờiXóa
  15. Ngày 7/11, UBND TPHCM đã công bố quyết định bổ nhiệm 8 chức danh lãnh đạo cho 4 công ty công ích của thành phố là Công ty Thoát nước đô thị, Công ty Chiếu sáng công cộng, Công ty Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty Công viên cây xanh.

    Trả lờiXóa