Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Vực dậy suy thoái đạo đức mất cả thế hệ

- Thảo luận ở tổ ngày 24/10 về kinh tế - xã hội, các ĐBQH đặc biệt lo lắng tình trạng suy thoái đạo đức xã hội.
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an (ĐBQH Hà Nội) cho biết tác động của suy thoái kinh tế đối với vấn đề an ninh hiện đang phức tạp.


Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an: Tác động của suy thoái kinh tế đối với vấn đề an ninh hiện đang phức tạp
Biểu hiện của tình trạng này là tỷ lệ người phạm tội không có việc làm hoặc có cuộc sống không ổn định đang gia tăng, tội phạm trẻ hóa nhanh chóng (trước khoảng 16 tuổi nhưng nay thậm chí có đối tượng 13 tuổi đã phạm tội nặng).
Lấy vụ việc chủ thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác khách hàng xuống sông Hồng làm ví dụ, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng sự việc cho thấy vấn đề suy thoái, tha hóa đạo đức xã hội đã đến tột cùng, bởi một con người được đào tạo, làm việc trong những môi trường như vậy, một môi trường của lòng nhân ái mà lại có thể có một hành động không thể chấp nhận được.

ĐB Huỳnh Minh Thiện (TP HCM) thì nêu thực trạng người dân rất bức xúc khi đạo đức xã hội đang xuống cấp nghiêm trọng và đây là một trong những vấn đề nóng nhất trong các buổi tiếp xúc cử tri.
Ông Thiện dẫn chứng: Tội phạm giết người ngày càng man rợ, diễn ra trong gia đình, sẵn sàng giết người thân, người trong cộng đồng, từ đó tạo thành một xã hội bất an. Tội phạm kinh tế thâm nhập vào làm hàng gian, hàng giả, an toàn thực phẩm … dẫn đến coi thường tính mạng người dân.
Từ đây, ông chỉ rõ mối nguy do suy thoái đạo đức gây ra: “Chúng ta có thể vực dậy kinh tế suy thoái trong 3 năm hoặc 5 năm nhưng vực dậy suy thoái đạo đức xã hội chắc phải mất cả một thế hệ”.
Theo ông, nguyên nhân không chỉ là sự giáo dục, tuyên truyền mà một phần từ kỷ cương, phép nước chưa nghiêm.

Chưa có giải pháp

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến băn khoăn, hiện chưa có giải pháp chống suy thoái đạo đức xã hội.


Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Điều này có lẽ đã thể hiện ngay trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội vừa được trình bày trước QH trong phiên khai mạc.

Đọc báo cáo này, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan đánh giá những nội dung về văn hóa xã hội chiếm một phần hết sức khiêm tốn so với kinh tế.

“Do quan điểm chúng ta không đề cao phần này, chúng ta coi nó không quan trọng hay trình độ của chúng ta hạn chế không thể nào tổng kết được trong lĩnh vực này chứ tôi nghĩ trong lĩnh vực này có rất nhiều vấn đề cần phải xem xét”, bà Lan cho hay.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói “lòng dân bây giờ bất ổn trên nhiều góc độ. Những cái không công bằng, không minh bạch trong chính sách làm cho người dân không tin tưởng”.

“Vậy nhưng báo cáo của Chính phủ lại đánh giá “trong nước tình hình chính trị - xã hội ổn định”. Đánh giá một câu chung như thế đúng nhưng nếu không thấy những yếu tố bất ổn ở trong lòng cái ổn định đó thì giống như chúng ta ngủ mê”, bà Tâm nhấn mạnh.

C.Quyên - T.Lâm - X.Linh - Ảnh: L.A.Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét