Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

"Thượng bất chính, hạ tắc loạn"

Nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo làm công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, ngay từ ngày đầu cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đó là: Cần. Kiệm, Liêm Chính, Chí công vô tư.

Người cón giải thích rõ:


- Cần tức là lao động cần cù, siêng năng, tự lực cánh sinh, lao động có kế hoạch, sáng tạo và có năng suất cao. Phải thấy rõ "Lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của chúng ta"

- Kiệm tức là tiết kiệm sức lao động, thì giờ, tiền của, của dân, của nước, của bản thân mình, phải biết tiết kiệm từ cái nhỏ đến cái to "không xa xỉ, không hoàng phí không bữa bãi". 

- Liêm "Luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công, của dân" liêm khiết trong mọi hoàn cảnh, không tham lam "Không tham địa vị. không tham tiền tài, không tham sung sướng, không ham người tâng bốc mình".

- Chính: nghĩa là không tà, thẳng thắn, đứng đắn, đối với mình đối với người và đối với việc. Việc thiện thì nhỏ mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh". 

- Chí công vô tư: "Khi làm bất cứ việc gì, cũng đừng nghĩ đến mình trước khi hưởng thụ thì mình nên đi sau". "Lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ...". (Hồ Chí Minh toàn tập (5) trang 230-249; Hồ Chí Minh toàn tập (7) trang 256-257...).


Đó là những phẩm chất đạo đức cách mạng mà suốt đời Hồ Chí Minh hằng nhắc nhở, đôn đốc cán bộ, đảng viên phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đề có đủ nhân cách phục vụ Tố quốc, phục vụ nhân dân... Trước tình hình một số cán bộ, đảng viên đạo đức đang bị thoái hóa, không còn Liêm, Chính, Chí công vô tư, trước công cuộc cách mạng xây dựng đất nước, xây dựng một xã hội giàu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh, câu thành ngữ "Thượng bất chính. hạ tắc loạn" vẫn như lời cảnh tỉnh về một chân lý tuyệt đối cho những người có vai vế là trụ cột trong gia đình, cho những người có trọng trách trước Đảng, trước dân...


13 nhận xét:

  1. Cây Đời Mãi Mãi Xanh Tươi
    Tác giả: Xuân Diệu

    Mọi lí thuyết đều màu xám
    Và cây đời vĩnh viễn xanh tươi
    Vĩnh viễn chim ca, vĩnh viễn nắng cười
    Vĩnh viễn anh yêu em, như yêu sự thật

    Và cây đời mãi mãi xanh tươi
    Mãi mãi em ơi
    Cây đời trĩu trái
    Gió trong lá mùa thu rồi trở lại

    Rì rào đôi ta tình ái muôn đời
    Trong mắt đen em mãi mãi ánh trời
    Ngời qua một sợi tóc buông rũ trán
    Mãi mãi môi em nhuỵ đời vô hạn
    Và cây đời ôi! Xán lạn xanh tươi

    Trả lờiXóa
  2. Sau 3 năm vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã có 144 cá nhân và 68 tập thể tiêu biểu được Ban chỉ đạo Trung ương lựa chọn để tuyên dương tại thủ đô Hà Nội.
    Đáng chú ý, trong 144 cá nhân tiêu biểu toàn quốc, có tới 3 người là Bí thư Tỉnh ủy. Việc tìm được những lãnh đạo cao cấp để nêu gương học Bác là một tín hiệu rất đáng mừng, thậm chí có ý nghĩa quyết định trong việc thúc đẩy cuộc vận động này tiến lên một bậc cao hơn.
    Vinh dự cho Thừa Thiên HUẾ có Bí thư HÒ XUÂN MÃN.
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã là học trò tiêu biểu phải học và làm theo 5 điều Bác dạy:
      Mãn có CẦN: Đi rập cu, đi săn, đi nhậu...nhác học, hơn 40 năm mà không tốt nghiệp cấp 2...

      Xóa
    2. Mãn có KIỆM: Tiền vô nhà Mãn, không biết tên người đưa là đem đi nộp và còn báo CA, không tiêu xài linh tinh...

      Xóa
    3. Mãn có LIÊM: Không tham địa vị thì rõ rồi, chỉ vì anh Thi đi tỉnh không có người mới bầu Mãn, Mãn vui vẽ nhận lời...tầm của Mãn là ngoài TƯ, cỡ như anh Điềm mới xứng...

      Xóa
    4. Mãn có CHÍNH: Hay thương người, thấy con gái người ta xinh xinh tưởng con gái mình "hun" cái thôi, chỉ có sơ ý là ở chổ đông người, với lại do hơi quá chén...

      Xóa
    5. Mãn có CHÍ CÔNG VÔ TƯ: "Lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ..." Em út học hành không nhiều nên không bố trí vào cơ quan nghiên cứu...chỉ đưa đi gác đường, đưa báo...thôi.
      Việc làm giáo viên vùng cao để dành bố trí cho con thương binh, liệt sĩ...

      Xóa
    6. Chăm lo đào tạo thế hệ mai sau, phải tập cho con rễ làm lãnh đạo nên phải hy sinh mà luân chuyển nó hơi nhiều, chỉ tôi cho mấy anh cán bộ sắp nghỉ hưu mà ăn ở không yên, đành chịu, kỉ luật Đảng là đi bất cứ nơi đâu Đảng cần...

      Xóa
    7. Theo bài"Diễn trình hồ sơ chỉnh trị sông Hương" của Hữu Thu, Mãn còn giỏi Lobby, tỉnh còn phải tiếp tục nhờ Mãn chạy...Mãn quá giỏi, làm cái chi cũng tốt, kín kẻ, cái thằng Tô Hà Giang cũng làm nhưng mà ngu, để cho mấy con tinh nó chụp hình...

      Xóa
  3. Thế mới là anh hùng, các vị chỉ có mà ghen ăn tức ở...

    Trả lờiXóa
  4. Ối dà..."Ban chỉ đạo Trung ương lựa chọn" quá sáng suốt...

    Trả lờiXóa
  5. Mãn làm trưởng ban tổ chức công của Mãn là tổ chức lưc lượng, tạo vây cánh, điển hình loại Âu thanh Minh ra khỏi tỉnh ủy, làm phó bí thư kết quả ngoạn mục là hất được Ngô Yên Thi, 2 nhiệm kỳ bí thư sắp được bộ máy theo ý đồ của Mãn kết quả là một người làm quan cả họ được nhờ, một bộ máy phe cánh, vô tài, phủ phục...khệnh khạng.
    Cứ nhìn Đà Nẵng thì thấy công của Mãn, Mãn trở thành anh hùng càng thấy cái tệ hại, cái đê tiện của Mãn, hệ quả ấy một địa phương như Huế phải chịu vì có một người ít học, đức độ không có lãnh đạo...

    Trả lờiXóa
  6. Người đứng đầu phải tiên phong trong hành động, gương mẫu về phẩm chất và đạo đức, giữ gìn lối sống trong sạch, giản dị; nói đi đôi với làm và làm nhiều, làm tốt hơn nói để mọi người noi theo.

    Trả lờiXóa